EU chuẩn bị tung loạt trừng phạt mới nhằm vào Nga

Hãng tin Bloomberg hôm 7-3 cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang hoàn tất và chuẩn bị tung ra một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga để đáp trả chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

Theo Bloomberg, các lệnh trừng phạt mới của EU sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các cảng và tàu của Nga, cũng như đến hệ thống công nghệ được sử dụng trong thiết bị quân sự của nước này.

Ngoài ra, danh sách những cá nhân Nga bị EU trừng phạt cũng có thể được mở rộng. Một số biện pháp trừng phạt mới có thể được đưa ra sớm nhất vào ngày 8-3.

Một nguồn tin cận với vấn đề này cho hay EU cũng đang nỗ lực tăng cường toàn bộ kế hoạch thực thi các biện pháp trừng phạt trên, bao gồm các cách để hạn chế việc Nga có thể tìm cách để lách khỏi những tác động từ những lệnh trừng phạt mới.

Lệnh trừng phạt mới của EU sẽ có tác động trực tiếp đến hoạt động của các cảng và tàu của Nga. Ảnh: RT

Trước đó, vào ngày 6-3, chính quyền Mỹ thông báo đang xem xét một dự luật cấm nhập khẩu dầu và các sản phẩm năng lượng của Nga. Tuy nhiên, EU đã thể hiện sự nghi ngờ và mối lo ngại về bước đi quyết liệt này của Washington.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 7-3 cho hay nguồn cung dầu và khí đốt từ Nga có “tầm quan trọng thiết yếu” đối với nền kinh tế châu Âu, nhấn mạnh rằng ở thời điểm hiện tại, hệ thống lò sưởi, giao thông và điện năng ở EU không thể được đảm bảo nếu không có chúng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24-2 và cho quân tiến vào khắp lãnh thổ Ukraine.

Nhiều quốc gia phương Tây coi động thái này là một hành động gây hấn “vô cớ” và áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga, chủ yếu nhắm vào các ngân hàng Nga, công ty nhập khẩu công nghệ cao và một số quan chức chính phủ và doanh nhân của nước này.

Tuy nhiên, cho đến nay không có lệnh trừng phạt nào được đưa ra nhắm vào ngành xuất khẩu của Nga, bao gồm cả ngành xuất khẩu năng lượng như dầu và khí đốt. 

Nhiều người lo ngại sự thiếu hụt nhiên liệu trên thị trường toàn cầu có thể gây nên một cuộc khủng hoảng năng lượng lớn, đẩy giá cả và lạm phát lên mức cao hơn nữa, vốn đã cao kỷ lục ở nhiều quốc gia trên toàn cầu ở thời điểm hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm