Tòa án Mỹ bác vụ Texas thách thức chiến thắng của ông Biden

Tòa án Tối cao Mỹ, bao gồm ba thẩm phán do Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm đã từ chối yêu cầu của bang Texas khi đã nộp đơn kiện thách thức kết quả bầu cử năm 2020, với lý do thiếu tư cách.

“Texas đã không thể hiện lợi ích có thể nhận thức được về mặt tư pháp đối với cách thức mà bang khác tiến hành bầu cử” – tờ USA Today dẫn lời của tòa án tuyên bố trong một phán quyết ngắn gọn hôm 11-12.

Động thái bác bỏ thách thức của Texas là dấu hiệu mạnh nhất cho thấy ông Trump không có cơ hội lật ngược kết quả bầu cử tại tòa án. Ngay cả các thẩm phán mà ông Trump từng đề bạt cũng không quan tâm đến việc cho phép các hồ sơ pháp lý tuyệt vọng của ông được tiếp tục.

Vụ kiện của bang Texas đòi hủy chiến thắng của ông Biden tại bốn bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.đã nhận được sự ủng hộ của hơn một nửa thành viên Cộng hòa tại Hạ viện.

Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: REUTERS

Trước đó trong ngày 11-12, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ - ông Kevin McCarthy đã tham gia cùng 125 đảng viên Cộng hòa khác trong Quốc hội ủng hộ vụ kiện của bang Texas nhằm thách thức chiến thắng ông Joe Biden. Có tổng cộng 196 thành viên Cộng hòa tại Hạ viện.

Theo đài CNBC, ông McCarthy, một đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump, đã được đưa vào bản kiến nghị do Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mike Johnson dẫn đầu, thúc giục Tòa án Tối cao xem xét vụ kiện do Tổng chưởng Texas – ông Ken Paxton đệ trình vào đầu tuần này.

Vụ kiện của ông Paxton cáo buộc Pennsylvania, Michigan, Georgia và Wisconsin - bốn bang chiến trường nơi ông Biden đã đánh bại Tổng thống Trump - chứng nhận “kết quả bầu cử bất hợp pháp”. Texas đã yêu cầu Tòa án Tối cao tuyên bố rằng các phiếu bầu Đại cử tri đoàn ở bốn bang đó “không thể đếm được”.

Sự thống nhất của đa số thành viên Cộng hòa tại Hạ viện đằng sau nỗ lực kiện lên Tòa án Tối cao nhằm đảo ngược hiệu quả kết quả cuộc bầu cử năm 2020 được đưa ra sau khi toàn bộ 50 bang và Washington DC chứng nhận kết quả bầu cử của họ. Ông Biden được dự đoán sẽ giành được 306 phiếu đại cử tri, so với 232 của Tổng thống Trump.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, trong một lá thư gửi đồng nghiệp, đã cáo buộc các đảng viên Cộng hòa ủng hộ vụ kiện tham gia “hoạt động phá hoại bầu cử vốn gây nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta”.

“Vụ kiện này là một hành động thổi bùng sự tuyệt vọng của đảng Cộng hòa, vi phạm các nguyên tắc được tôn trọng trong nền dân chủ Mỹ” – bà Pelosi viết.

Tuy nhiên, vụ kiện vẫn được ông Trump đề cao, và Tổng thống thứ 45 của Mỹ vẫn tiếp tục giữ tuyên bố mình tái đắc cử trong khi từ chối nhận thua trước đối thủ Biden. Ông Trump hôm 9-12 đã yêu cầu can thiệp vào vụ kiện của ông Paxton.

Nhiều bang khác nơi ông Trump giành được phiếu phổ thông cũng đã báo hiệu sự ủng hộ của họ đối với vụ kiện của ông Paxton, cùng với hàng chục thành viên Cộng hòa tại Hạ viện, là nhóm hiện bao gồm ông McCarthy.

Mặc dù các hãng tin tức đã xướng tên ông Biden là người thắng cử cách đây nhiều tuần, và chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là các đại cử tri ở các bang của họ bỏ phiếu, nhiều đảng viên Cộng hòa miễn cưỡng thừa nhận ông Biden đã đánh bại ông Trump.

Khi được hỏi trong chương trình “Squawk Box” của CNBC hôm 11-12 rằng liệu ông McCarthy có chấp nhận chiến thắng của ông Biden hay không, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện đã từ chối đưa ra câu trả lời có hoặc không.

“Hãy nhìn xem, các đại cử tri phải trải nghiệm và đưa ra điều đó. Tổng thống, ông ấy phải đảm bảo rằng mọi cuộc bỏ phiếu hợp pháp đều được kiểm đếm, mọi cuộc tái kiểm phiếu được thực hiện và đảm bảo mọi khiếu nại đều được xét xử bên trong tòa án. Khi điều đó được thực hiện xong, tôi nghĩ rằng cuộc bầu cử sẽ kết thúc và các cử tri sẽ đưa ra quyết định của họ” – ông McCarthy nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm