Tổng thống Joe Biden công bố chiến lược tiêm vaccine mới của Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đài CNN đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9-9 đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt mới về việc tiêm chủng vaccine đối với người lao động liên bang, các doanh nghiệp lớn và nhân viên y tế, trong một nỗ lực sâu rộng nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Các quy định mới có thể được áp dụng cho khoảng 100 triệu người Mỹ - gần 2/3 lực lượng lao động Mỹ.

Đây được xem là sự thúc đẩy mạnh mẽ nhất của ông Biden liên quan việc yêu cầu tiêm vaccine cho phần lớn đất nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: SHUTTERSTOCK

"Chúng tôi đã kiên nhẫn, nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi ngày càng mỏng dần, và sự từ chối của bạn đã khiến tất cả chúng ta phải trả giá" – ông Biden nói với giọng điệu cứng rắn, đề cập những người Mỹ vẫn từ chối tiêm vaccine dù có nhiều bằng chứng về sự an toàn của vaccine và sự chấp thuận đầy đủ của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đối với vaccine Pfizer-BioNTech.

Theo ông Biden, những người dân Mỹ đã tiêm vaccine đang ngày càng "thất vọng" với 80 triệu người chưa tiêm vaccine. 

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng các biện pháp mới sẽ không phải là giải pháp khắc phục nhanh chóng.

"Tuy Mỹ đang ở tình trạng tốt hơn nhiều so với cách đây bảy tháng khi tôi nhậm chức, tôi cần nói với bạn một thực tế thứ hai: Chúng ta đang ở trong một giai đoạn khó khăn và nó có thể kéo dài trong một thời gian" – ông Biden nói.

Kế hoạch sáu bước

Theo CNN, ông Biden hôm 9-9 đã công bố kế hoạch sáu bước, vốn đã được ông và các thành viên trong nhóm y tế cộng đồng hoàn thiện vào chiều 8-9. 

Sáu trụ cột trong kế hoạch của ông Biden bao gồm: tiêm chủng cho những người chưa được tiêm chủng; bảo vệ hơn nữa những người đã được tiêm chủng thông qua các mũi tiêm bổ sung; đảm bảo các trường học mở cửa; tăng cường xét nghiệm và yêu cầu đeo khẩu trang; bảo vệ sự phục hồi kinh tế; và cải thiện việc chăm sóc cho những người mắc COVID-19.

Các quan chức Mỹ cho biết họ hy vọng cách tiếp cận mới sẽ giúp người Mỹ có được một cái nhìn rõ ràng hơn về việc đại dịch sẽ kết thúc như thế nào sau 18 tháng cuộc sống bị ảnh hưởng vì COVID-19. 

Quy định đối với doanh nghiệp

Theo CNN, trọng tâm của kế hoạch mới của ông Biden là Bộ Lao động sẽ yêu cầu tất cả các doanh nghiệp có 100 nhân viên trở lên phải đảm bảo cho công nhân được tiêm chủng hoặc xét nghiệm mỗi tuần một lần. 

Giới chức Mỹ cho hay nhiều lực lượng lao động Mỹ có thể sẽ bị ảnh hưởng liên quan các quy định mới này, vốn sẽ có hiệu lực trong vài tuần tới. 

"Tiêu chuẩn khẩn cấp tạm thời" mới của Bộ Lao động sẽ yêu cầu các doanh nghiệp lớn cho công nhân của họ nghỉ việc được trả lương để tiêm phòng. 

Nếu các doanh nghiệp không tuân thủ, chính phủ sẽ "thực hiện các hành động cưỡng chế", có thể bao gồm "khoản tiền phạt đáng kể lên đến gần 14.000 USD cho mỗi vi phạm, theo các quan chức.

Tổng thống Joe Biden công bố chiến lược tiêm vaccine mới của Mỹ. Ảnh: REUTERS

"Mỗi doanh nghiệp sẽ quyết định chính xác những gì họ muốn làm, nhưng những gì chúng tôi đang nói thông qua quy trình xây dựng quy tắc của Bộ Lao động là phải xét nghiệm tối thiểu mỗi tuần một lần hoặc tiêm chủng đầy đủ" - một quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ thừa nhận rằng yêu cầu trên đối với các doanh nghiệp lớn có thể bị thách thức trước tòa. 

Các quy định mới trên vượt xa những gì ông Biden từng công bố hồi đầu mùa hè này, khi ông yêu cầu công nhân liên bang phải tiêm phòng nhưng cho phép những người chọn không tham gia phải đảm bảo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt. Giờ đây, các nhân viên liên bang sẽ có 75 ngày để tiêm phòng hoặc có nguy cơ bị sa thải.

Loạt quy định mới

Theo CNN, ông Biden đã ký một sắc lệnh yêu cầu tất cả nhân viên chính phủ phải tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ông cũng ký một sắc lệnh kèm theo liên quan việc áp dụng tiêu chuẩn tương tự cho nhân viên của các nhà thầu làm ăn với chính phủ liên bang.

"Điều cần thiết là nhân viên liên bang phải thực hiện tất cả các bước có sẵn để bảo vệ bản thân và tránh lây lan COVID-19 cho đồng nghiệp và công chúng. CDC [Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh] đã tìm ra rằng cách tốt nhất để làm như vậy là tiêm ngừa” – ông Biden nói.

Ông cho biết 300.000 nhà giáo dục trong các chương trình Head Start của liên bang phải được tiêm chủng, đồng thời kêu gọi các thống đốc yêu cầu tiêm chủng cho giáo viên và nhân viên.

Ông Biden cũng yêu cầu 17 triệu nhân viên y tế tại các cơ sở nhận tiền từ Medicare và Medicaid phải tiêm chủng đầy đủ, động thái nhằm tăng cường hoạt động tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc tại nhà và trung tâm lọc máu trên khắp đất nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: HURON DAILY TRIBUNE

Hôm 9-9, ông Biden cũng tuyên bố mở rộng việc xét nghiệm miễn phí, một bước mà giới chức y tế Mỹ cho là rất quan trọng đối với việc kiềm chế sự lây lan của COVID-19, đặc biệt là khi trẻ em đi học trở lại và công nhân trở lại làm việc.

Các quan chức cho biết Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, một biện pháp thời chiến được sử dụng để buộc các công ty sản xuất các nguồn cung thiết yếu, sẽ được sử dụng để đẩy nhanh quá trình sản xuất các kit xét nghiệm nhanh.

Chính quyền Mỹ đang có kế hoạch chuyển 25 triệu kit xét nghiệm miễn phí tới các phòng khám sức khỏe tại Mỹ. 

Một số nhà bán lẻ như Amazon, Kroger và Walmart sẽ bán các kit xét nghiệm tại nhà với giá gốc.

Ngoài ra, ông Biden còn kêu gọi các địa điểm vui chơi giải trí lớn yêu cầu xác nhận đã tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính đối với khách hàng. 

Ông cũng cho biết Cục Quản lý An toàn Giao thông vận tải sẽ phạt gấp đôi đối với những hành khách từ chối đeo khẩu trang trên máy bay.

"Nếu bạn vi phạm các quy tắc, hãy sẵn sàng trả tiền - và nhân tiện, hãy thể hiện sự tôn trọng" - ông Biden nói.

Theo CNN, các quy định mới là bước quan trọng nhất cho đến nay để kêu gọi người dẫn Mỹ đi tiêm chủng. 

Từng thận trọng với các quy định về vaccine, chính quyền ông Biden hiện đang hoàn toàn chấp nhận các quy định này vì một số lượng người dân Mỹ vẫn còn lưỡng lự về việc tiêm vaccine.

Các quy định mới được đưa ra trong bối cảnh biến thể Delta đang lây lan tại Mỹ, khiến số ca nhập viện và tử vong gia tăng, đặc biệt là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm