TQ phản pháo vụ Mỹ tính công khai báo cáo nguồn gốc COVID-19

Vấn đề nguồn gốc COVID-19 đang là một mặt trận căng thẳng nghiêm trọng giữa Mỹ và Trung Quốc. Mỹ những ngày qua liên tục có các động thái thúc giục điều tra lại. Trung Quốc cũng liên tục có các phát ngôn đáp trả cứng rắn.

Mới nhất, ngày 28-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ có kế hoạch sẽ công khai báo cáo về nguồn gốc COVID-19, đài RT đưa tin.

Họp báo ngày 28-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Triệu Lập Kiên chỉ trích rằng việc Mỹ quyết định chỉ đạo các cơ quan tình báo đào sâu nguồn gốc COVID-19 cho thấy nước này tập trung nhiều hơn vào việc đổ lỗi cho Trung Quốc thay vì tìm sự thật.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Triệu Lập Kiên. 

“Nguồn gốc virus là một câu hỏi khoa học khó giải đáp. Và Mỹ lúc này đang cố gắng để các cơ quan tình báo viết nên kết luận khoa học. Điều này chỉ cho thấy Mỹ không quan tâm đến việc tìm ra sự thật, không muốn có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào, cho thấy đây chỉ là một trò chơi chính trị, một nỗ lực để đổ lỗi lên người khác và dỡ bỏ trách nhiệm của họ” – RT dẫn lời ông Triệu nói trong cuộc họp báo.

Giả thuyết virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm bí mật ở Vũ Hán xuất hiện không lâu sau khi đại dịch bùng phát. Tuy nhiên đến giờ không có chứng cứ thật sự chứng minh điều này, theo RT.

Giả thuyết này một lần nữa nóng lên những ngày gần đây, sau khi báo Wall Street Journal tiết lộ một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ trong đó có thông tin tình báo rằng có 3 chuyên gia làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán bị bệnh và nhập viện với triệu chứng giống nhiễm COVID-19 vào tháng 11-2019, một tháng trước khi Trung Quốc chính thức thông báo các ca nhiễm đầu tiên.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ khử trùng chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) lúc mới bùng phát dịch tháng 1-2020. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh tiết lộ của Wall Street Journal, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cũng nói “nguồn gốc phòng thí nghiệm là một khả năng”. Bản thân TS Anthony Fauci – Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm Quốc gia, thành viên cấp cao đội chống dịch của Nhà Trắng – cũng nói rằng ông không còn tin nhiều vào khả năng virus có nguồn gốc tự nhiên như lúc trước.

Ngày 26-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo cộng đồng tình báo nỗ lực điều tra và báo cáo cho ông trong 90 ngày. Ông Biden để mở khả năng sẽ công khai báo cáo này.

Ngày 27-5, Thượng viện Mỹ thông qua điều luật yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ phải công bố toàn bộ các thông tin giải mật liên quan nguồn gốc virus. Cụ thể, trong vòng 90 ngày, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia phải công bố “mọi và tất cả thông tin liên quan các mối liên hệ tiềm tàng giữa Viện Virus học Vũ Hán và nguồn gốc của dịch bệnh”.

Ngày 28-5, Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi Đại Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định điều tra nguồn gốc COVID-19. Nghị quyết nói rõ nếu các tổ chức này không đồng ý điều tra thì Mỹ và “các chính phủ đối tác và chuyên gia” sẽ làm thay.

Cũng trong ngày 28-5, 209 hạ nghị sĩ Cộng hòa đang kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra cấp Hạ viện về nguồn gốc COVID-19.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm