Triều Tiên nói Mỹ đừng gây sự 'nếu muốn yên ổn'

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, hôm 16-3, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un - bà Kim Yo-jong đã lên tiếng chỉ trích các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra ở Hàn Quốc và cảnh báo chính quyền Tổng thống Joe Biden không nên "gây rắc rối" nếu Mỹ muốn hòa bình, tờ The Straits Times đưa tin.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken tới Seoul để tham gia cuộc hội đàm đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden với các quan chức Hàn Quốc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim nói rằng Triều Tiên muốn nhân cơ hội này để cảnh báo chính quyền ông Biden vì “đang cố gắng gây ra mùi thuốc súng” trên đất nước này.

Bà nói: "Nếu Mỹ muốn yên ổn trong bốn năm tới, thì tốt hơn hết Mỹ nên kiềm chế để không gây ra rắc rối ngay từ nước đi đầu tiên".

Trước đó, hôm 15-3, Nhà Trắng cho biết Triều Tiên đã từ khước từ lời kêu gọi đối thoại của Mỹ.

Em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un - bà Kim Yo Jong. Ảnh: NORTH KOREA NOW

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu tập trận chung vào mùa xuân. Tuy nhiên, cuộc tập trận này chỉ giới hạn ở phạm vi mô phỏng trên máy tính do lo ngại sự lây nhiễm COVID-19 và quan ngại những nỗ lực xúc tác quan hệ với Triều Tiên của các bên bị tác động.

Bà Kim khẳng định: "Các cuộc tập trận và sự thù địch không bao giờ có thể đi kèm với sự đối thoại và hợp tác".

Bên cạnh đó, bà còn chế giễu Hàn Quốc vì "đã sử dụng các trò chơi chiến tranh quy mô hạn chế” và “giờ đây họ thấy mình đang ở trong vũng lầy của khủng hoảng chính trị, kinh tế và dịch bệnh".

Bà nói rằng mối quan hệ liên Triều có khởi sắc vào năm 2018 này sẽ “không dễ dàng trở lại” và Triều Tiên sẽ theo dõi xem liệu có thêm những hành động khiêu khích nào nữa hay không.

Ngoài ra, bà Kim cho biết Triều Tiên sẽ xem xét rút khỏi một thỏa thuận quân sự liên Triều nhằm giảm căng thẳng dọc theo biên giới chung của hai bên, cũng như sẽ cân nhắc có nên giải tán một số tổ chức hợp tác với Hàn Quốc hay không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm