Triều Tiên tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo?

Một báo cáo mật của Liên Hợp Quốc (LHQ) công bố ngày 6-8 cho thấy Triều Tiên tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong nửa đầu năm 2021, vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế và bất chấp tình hình kinh tế khó khăn của đất nước, hãng Reuters đưa tin.

Reuters dẫn báo cáo của một ban giám sát các biện pháp trừng phạt độc lập gửi Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ, cho biết Bình Nhưỡng "tiếp tục tìm kiếm vật liệu và công nghệ cho các chương trình này ở nước ngoài".

"Bất chấp việc đất nước tập trung vào tình hình kinh tế ngày càng xuống dốc, Triều Tiên vẫn tiếp tục duy trì và phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình" - báo cáo viết.

Quốc kỳ CHDCND Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Phái bộ của Triều Tiên tại LHQ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về báo cáo trên.

Năm 2020, Triều Tiên đã đóng cửa biên giới nhằm đối phó với đại dịch COVID-19. Hành động này đã ngăn Bình Nhưỡng tiếp cận thương mại và viện trợ quốc tế, gây tổn hại cho nền kinh tế vốn đã phải gánh chịu các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo báo cáo, với việc giao thương bị ngăn chặn do lệnh phong tỏa và vụ mùa năm ngoái bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, Triều Tiên hiện đang gặp khá nhiều khó khăn.

Triều Tiên đã phải chịu các lệnh trừng phạt của LHQ kể từ năm 2006 vì các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. Hội đồng Bảo an LHQ đã tăng cường áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm cắt giảm nguồn tài trợ cho các chương trình này, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu than và các mặt hàng khác, cũng như cấm nhập khẩu dầu.

Báo cáo nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục tiếp cận các tổ chức tài chính quốc tế và người lao động Triều Tiên tiếp tục kiếm tiền ở nước ngoài để sử dụng cho các chương trình của nhà nước.

Các nhà giám sát Triều Tiên tại LHQ đang tiếp tục điều tra sự tham gia của Triều Tiên trong hoạt động mạng toàn cầu và sự hợp tác của các học giả và trường đại học Triều Tiên với các viện khoa học ở nước ngoài, tập trung vào các nghiên cứu có khả năng ứng dụng trong các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm