Trung Quốc điều tra video một bà mẹ 8 con bị xích cổ

Chính quyền tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm 17-2 đã tiến hành cuộc điều tra liên quan đến đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy một người phụ nữ bị xích cổ, được cho là nạn nhân của một vụ buôn người.

Đoạn video ghi lại cảnh người phụ nữ bị chồng mình xích cổ trong một nhà kho được lan truyền trên khắp mạng xã hội Trung Quốc. Nguồn: NEW YORK POST

Chính quyền tỉnh Giang Tô đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để tiến hành cuộc điều tra toàn diện vụ việc sau khi đoạn video thu hút sự phẫn nộ từ cộng đồng mạng và nhanh chóng lan truyền khắp mạng xã hội.

"Tất cả các sự kiện liên quan sẽ được điều tra kỹ lưỡng” - tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn thông báo từ chính quyền tỉnh Giang Tô cho hay.

"Những hành vi tội phạm sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo luật pháp và các quan chức phụ trách có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm, và kết quả của cuộc điều tra sẽ được công bố ngay lập tức” - đại diện chính quyền Giang Tô tuyên bố.

Trước đó một tháng, đoạn video ghi lại cảnh một người phụ nữ trung niên đứng trong góc nhà kho trong khi bị xích cổ, dường như bị chồng giam giữ ở đó, đã xuất hiện và nhanh chóng được chia sẻ khắp ứng dụng video mạng trực tuyến Douyin của Trung Quốc.

Đoạn video về người phụ nữ bị xích trong một nhà kho đã gây ra sự phẫn nộ sau khi được đăng tải lên trên mạng xã hội Trung Quốc vào tháng trước. Ảnh: HEXUN

Khu nhà kho nằm ở huyện Feng, thuộc quyền quản lý của TP Từ Châu, tỉnh Giang Tô. Và sau khi nhận được thông tin về vụ việc, chính quyền Từ Châu đã điều tra và đưa ra 3 thông báo về vấn đề này, nhưng lại thuẫn với nhau.

Ban đầu, họ cho biết người phụ nữ bị xích đã kết hôn hợp pháp với chồng bà từ năm 1998 và bà được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần. Họ cũng khẳng định rằng người phụ nữ, có 8 đứa con với người chồng (55 tuổi), không phải là nạn nhân của một vụ buôn người.

Chính quyền thành phố sau đó đã nhận được nhiều lời chỉ trích nặng nề trên mạng vì một phản hồi được cho là thiếu nhất quán và thiếu sót.

Khi cơn giận từ người dân tiếp tục kéo dài, các nhà chức trách cuối cùng đã rút lại lời phủ nhận rằng đây là một vụ buôn bán người và tiến hành bắt giữ người chồng.

Ông ta sau đó bị buộc tội giam giữ người bất hợp pháp, trong khi một phụ nữ khác 48 tuổi và chồng của bà (67 tuổi) cũng bị bắt vì tình nghi liên quan đến vụ buôn bán người.

Người phụ nữ bị xích cổ được cho là nạn nhân của một vụ buôn người. Ảnh: XINHUA

Một bức ảnh chụp giấy đăng ký kết hôn của cả hai vào năm 1998 ghi tên người chồng đã được lan truyền trên mạng xã hội, nhưng người phụ nữ có tên trên tờ giấy không phải là người phụ nữ trong đoạn video. Hiện danh tính thực sự của người phụ nữ vẫn chưa được xác định, SCMP đưa tin.

Vụ việc đã làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề tảo hôn và nêu bật vấn nạn buôn bán phụ nữ đã có từ nhiều thập kỷ ở Trung Quốc.

Hôm 15-2, một nhóm sinh viên của hai trường đại học ưu tú của Trung Quốc đã công khai bản kiến nghị kêu gọi chính quyền tỉnh Giang Tây điều tra vụ việc một cách kỹ lưỡng.

Một bản kiến nghị có chữ ký của hơn 100 cựu sinh viên ĐH Bắc Kinh, được tờ SCMP xác minh, đã bị các nhà kiểm duyệt nhanh chóng xóa khỏi các trang mạng xã hội Trung Quốc.

Hàng chục sinh viên của trường ĐH Thanh Hoa đã đăng một bản kiến nghị tương tự lên Twitter. Tuy nhiên, hình ảnh về bản kiến nghị này cũng nhanh chóng bị quét sạch khỏi các trang mạng của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm