Trung Quốc phản ứng việc Tư lệnh Mỹ bay tới Trường Sa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trung Quốc hôm 30-3 đã cáo buộc Mỹ vi phạm cam kết khi tiến hành hoạt động quân sự ở Biển Đông, tờ South China Morning Post hôm 31-3 đưa tin.

Đáp lại chuyến bay tuần tra gần đây của Đô đốc John C Aquilino - tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ - tại Biển Đông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc - ông Ngô Khiêm – hôm 31-3 chỉ trích phía Mỹ “đã đi hàng nghìn dặm đến Biển Đông và tìm kiếm hành động khiêu khích”.

Đô đốc John C Aquilino - tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ (trái). Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 30-3, ông Ngô cho biết: “Cách tiếp cận của Mỹ hoàn toàn không nhất quán với tuyên bố của Tổng thống Joe Biden”.

Theo ông Ngô, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 18-3, Tổng thống Biden nói rằng Washington không muốn "một cuộc chiến tranh lạnh mới" với Trung Quốc, không tìm cách thay đổi hệ thống của Trung Quốc, không tìm cách chống lại Trung Quốc bằng cách tăng cường liên minh của Mỹ, không ủng hộ Đài Loan độc lập và không có ý định xung đột với Trung Quốc.

Trước đó, hãng tin AP hôm 20-3 dẫn lời ông Aquilino nói rằng Trung Quốc đã quân sự hóa hoàn toàn ít nhất ba trong số các hòn đảo mà nước này đã bồi đắp từ các đá và xây dựng trái phép trên Biển Đông.

"Ba đảo" bị Bắc Kinh quân sự hóa mà đô đốc Mỹ đề cập là Đá Vành Khăn, Đá Subi và Đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Ông Aquilino trả lời AP từ trên máy bay do thám P-8A Poseidon của hải quân Mỹ bay gần các tiền đồn do Trung Quốc kiểm soát trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hồi đầu tháng, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương – ông Kenneth S Wilsbacht - đã tuyên bố rằng các máy bay chiến đấu F-36 của Mỹ và J-20 của Trung Quốc đã có một cuộc chạm trán gần trên biển Hoa Đông.

Ông Ngô hôm 30-3 cho biết Trung Quốc phản đối “hành động do thám và khiêu khích áp sát tần số cao quy mô lớn”, gây nguy hiểm cho máy bay và tàu của cả hai bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm