Trung Quốc ghi nhận số ca mắc mới trong ngày cao nhất trong 6 tháng

Ngày 4-8, Trung Quốc thông báo ghi nhận số ca mắc mới trong ngày cao nhất trong hơn sáu tháng qua, giữa lúc nước này tăng cường các biện pháp hạn chế, cắt giảm chuyến bay và xét nghiệm diện rộng nhằm kiểm soát đợt bùng phát mới chủ yếu do biến thể Delta, hãng Reuters đưa tin.

Trong vòng 24 giờ ngày 3-8, Trung Quốc đã ghi nhận 71 ca lây nhiễm trong nước - mức cao cao nhất kể từ cuối tháng 1. Số ca nhiễm đã tăng trong 5 ngày liên tiếp kể từ ngày 30-7.

Kể từ cuối tháng 7, biến thể Delta đã được phát hiện ở ít nhất một chục thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh và TP Vũ Hán - nơi lần đầu phát hiện virus SARS-CoV-2 hồi cuối năm 2019.

Người dân TP Vũ Hán (Trung Quốc) đợi xét nghiệm COVID-19. Ảnh: AFP

Hầu hết các TP ở Trung Quốc vẫn chưa thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt, song một số đã tiến hành hạn chế các hoạt động di chuyển.

TP Nam Kinh và TP Dương Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) - nơi ghi nhận phần lớn các ca nhiễm trong nước kể từ ngày 20-7 - đã đình chỉ các chuyến bay nội địa, xe buýt đường dài, taxi và xe khách ra vào hai thành phố. 

Nhiều thành phố cũng đã đóng cửa các địa điểm du lịch và các địa điểm vui chơi giải trí. TP Trương Gia Giới đã cấm người dân và du khách ra khỏi khu vực. TP Nam Kinh cũng đã đóng cửa các phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, phong tỏa các khu dân cư, và tiến hành ba lần xét nghiệm đồng loạt 9,2 triệu cư dân TP. 

Chính quyền TP Vũ Hán đặt mục tiêu xét nghiệm tất cả 12 triệu dân trong ba ngày để sàng lọc các ca nhiễm. Chính quyền TP Macau triển khai xét nghiệm toàn bộ 680.000 cư dân sau khi ghi nhận có 4 ca mắc mới tại địa phương.

Các TP như Trịnh Châu (Hà Nam) và Kinh Châu (Hồ Bắc) đã phong tỏa một số khu vực lân cận và hạn chế phương tiện giao thông công cộng ở những khu vực được coi là có nguy cơ cao hơn. 

Tại TP Bắc Kinh, nơi ghi nhận ba ca mắc mới vào ngày 4-8, các nhà chức trách đã chặn lối vào các khu vực nơi có người nhiễm COVID-19 sinh sống. Trong khi đó, TP Thượng Hải đang tiến hành điều tra một ca nhiễm liên quan đến biến thể Delta ở một nhân viên sân bay trong tuần này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã ghi nhận 93.289 ca mắc và 4.636 ca tử vong vì COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm