Trung Quốc kêu gọi Mỹ trả nợ hơn 2 tỉ USD cho Liên Hiệp Quốc

Trung Quốc ngày 15-5 ra tuyên bố kêu gọi tất cả các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) “chủ động hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với LHQ”. Tuyên bố nhấn mạnh Mỹ nợ tổ chức này hơn 2 tỉ USD, theo kênh Channel News Asia.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tuần hành tại Lebanon. Ảnh: AFP

"Tính đến ngày 14-5, tổng số tiền ước tính chưa trả cho ngân sách thông thường và ngân sách gìn giữ hòa bình của LHQ lần lượt là 1,63 tỉ USD và 2,14 tỉ USD”, tuyên bố của Trung Quốc trích dẫn một báo cáo từ văn phòng của Tổng Thư ký LHQ và trong một cuộc họp hôm 14-5.

Tuyên bố của Trung Quốc nói thêm: “Mỹ là bên nợ lớn nhất, nợ 1,165 tỉ USD (ngân sách thông thường) và 1,332 tỉ USD (ngân sách gìn giữ hòa bình"”. Tuyên bố nói rằng các con số này là các khoản nợ cộng dồn trong vài năm qua.

Mỹ là nước đóng góp nhiều nhất cho ngân sách của LHQ, chiếm 22% ngân sách hoạt động thường niên của LHQ (khoảng 3 tỉ USD) và gần 25% chi phí cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ (khoảng 6 tỉ USD).

Trên lý thuyết, Mỹ lẽ ra đóng góp 27,89% ngân sách gìn giữ hòa bình của LHQ. Tuy nhiên, theo quyết định của Quốc hội Mỹ năm 2017 và được Tổng thống Donald Trump phê chuẩn, con số này được cắt giảm xuống còn 25%. Điều này dẫn đến khoản đóng góp của Washington cho LHQ giảm 200 triệu USD mỗi năm.

Phái bộ ngoại giao Mỹ tại LHQ đã bác lời kêu gọi của Trung Quốc và chỉ trích Bắc Kinh “đang nóng lòng đánh lạc hướng dư luận khỏi việc nước này có hành vi che đậy và quản lý sai lầm khủng hoảng COVID-19”.

“Mỹ gần đây đã chi 726 triệu USD cho gìn giữ hòa bình và sẽ đóng đủ vào cuối năm nay”, thông báo từ phái bộ ngoại giao Mỹ tại LHQ cho biết.

Theo thông báo từ phía Mỹ, tổng số tiền còn Mỹ nợ ngân sách gìn giữ hòa bình của LHQ là 888 triệu USD. Thông báo cho biết thêm: “Tuy nhiên, gần 2/3 số tiền này là hệ quả từ cách tính đóng góp 25% cho ngân sách gìn giữ hòa bình từ năm 2017 đến nay”.

Việc thanh toán các khoản đóng góp của các nước thành viên cho các hoạt động gìn giữ hòa bình có tác động trực tiếp tới các khoản bồi hoàn của LHQ cho những quốc gia đóng góp quân đội thực hiện 15 sứ mệnh trên toàn thế giới.

Trong một báo cáo hôm 11-5, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo rằng việc bồi hoàn có khả năng chậm trễ đáng kể vào giữa năm nếu khả năng tài chính không được cải thiện đáng kể.

Tính đến ngày 14-5, khoảng 50/193 nước thành viên LHQ, trong đó có Trung Quốc, đã đóng góp đầy đủ.

Khoản đóng góp của Trung Quốc chiếm khoảng 12% chi phí vận hành của LHQ và khoảng 15% ngân sách gìn giữ hòa bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm