Trung Quốc, Mỹ lên tiếng chuyện Hong Kong hoãn bầu cử

Trung Quốc và Mỹ cùng lên tiếng về chuyện Hong Kong hoãn cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp, theo thông báo ngày 30-7 của Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Ngày 31-7, Trung Quốc lên tiếng ủng hộ quyết định của Hong Kong về động thái hoãn bầu cử của Hong Kong, kênh Channel News Asia đưa tin. 

Theo Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Ma Cao, việc trì hoãn này là “vô cùng cần thiết, hợp lý và hợp pháp", và "chính phủ trung ương hoàn toàn đồng tình và ủng hộ" điều này. 

Cờ Trung Quốc và Hong Kong. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Mỹ lên án quyết định hoãn bầu cử của Hong Kong. Hôm 31-7, phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết sự trì hoãn này là một động thái nữa của Bắc Kinh trong việc không giữ lời hứa về quyền tự trị của Hong Kong. Bà cũng cho rằng  điều này “làm suy yếu nền tự do và dân chủ - những yếu tố đã củng cố sự thịnh vượng của Hong Kong", theo tờ The Washington Post.

Trước đó, vào ngày 30-7, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo cuộc bầu cử cơ quan lập pháp của thành phố dự kiến diễn ra ngày 6-9 sẽ bị hoãn lại, do số lượng ca nhiễm COVID-19 gia tăng. Hong Kong ấn định ngày bầu cử mới sẽ là ngày 5-9-2021.

Bà Lâm cho biết quyết định này là lựa chọn khó khăn nhất mà bà đưa ra trong vòng bảy tháng qua. Mặc dù vậy, quyết định này nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Quyết định này còn được chính phủ trung ương ủng hộ, bà nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm