Hong Kong: Bà Lâm tuyên bố hoãn bầu cử hội đồng lập pháp

Đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga vừa viện đến quyền lực hành pháp để tuyên bố hoãn cuộc bầu cử hội đồng lập pháp dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 6-9 tới, với lý do COVID-19 bùng phát mạnh, báoSouth China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Quyết định này được bà Lâm đưa ra trong cuộc họp báo tối 30-7 cùng với các lãnh đạo các cơ quan tư pháp, y tế, và các vấn đề hiến pháp. Bà Lâm nói đây là quyết định khó khăn nhất của bà trong bảy tháng gần đây.

“Từ tháng 1 đến giờ, chúng ta đã có bảy tháng chiến đấu với đại dịch. Đại dịch này đã đánh một đòn mạnh vào nền kinh tế chúng ta. Chúng ta không tự mãn. Chúng ta cần cảnh giác cao độ mọi lúc để phản ứng kịp thời…Chúng ta đang đối mặt với tình huống nghiêm trọng…Lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới gần đây có nói đôi khi chúng ta cần phải có những sự lựa chọn khó khăn, và quyết định của tôi ngày hôm nay là khó khăn nhất trong tất cả” – bà Lâm nói tại cuộc họp báo.

Bà Lâm cho biết bà đã viện tới Sắc lệnh Điều chỉnh Khẩn cấp trong việc ra quyết định này, và quyết định được chính phủ trung ương ủng hộ.

Đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ảnh: Sam Tsang/SCMP

Quyết định hoãn bầu cử hội đồng lập pháp kéo theo một loạt các vấn đề pháp lý, trong đó có việc liệu các thành viên hội đồng lập pháp hiện tại có được kéo dài nhiệm kỳ và kéo dài bao lâu. Liệu những nhà lập pháp đã bị loại tư cách ứng cử trong kỳ bầu cử tiếp theo có được tiếp tục làm việc tại hội đồng lập pháp nhiệm kỳ hiện tại hay không.

Trước đó, 22 nhà lập pháp đối lập trong đó có bốn người bị loại tư cách ứng cử vào nhiệm kỳ tiếp theo cùng ra tuyên bố khẳng định cuộc bầu cử hội đồng lập pháp là một yếu tố chủ chốt của nền tảng hiến pháp Hong Kong.

“Theo quy định của hội đồng lập pháp, cuộc bầu cử chỉ được hoãn 14 ngày. Hoãn lâu hơn thế sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp ở TP. Sau một năm phong trào dân chủ diễn ra, chuyện lấy ý kiến công chúng về hội đồng lập pháp là việc khẩn thiết, đó là gốc rễ của sự lãnh đạo TP…Chính quyền và toàn thể xã hội phải thực hiện mọi nỗ lực nhằm đảm bảo cuộc bầu cử có thể được tổ chức như đã lên kế hoạch” – theo tuyên bố của nhóm 22 nhà lập pháp.

Phe đối lập cũng cáo buộc chính quyền Hong Kong cố ngăn chặn quyền bỏ phiếu của người dân TP.

Biểu ngữ quảng bá tranh cử của các thành viên đảng Công dân – đảng có nhiều nhà lập pháp bị loại tư cách ứng cử. Ảnh: Jonathan Wong/SCMP

Một ngày trước khi bà Lâm thông báo hoãn bầu cử hội đồng lập pháp, đã có 16 nhân vật bị loại tư cách ứng viên tham gia tranh cử vào hội đồng lập pháp, phần lớn là các nhân vật và nhà lập pháp đối lập. Trong số này có Hoàng Chi Phong và một số người sát cánh cùng nhân vật này.

Ngày 29-7, trong thư gửi đến các nhân vật bị loại tư cách ứng viên, các quan chức phụ trách bầu cử dẫn luật an ninh quốc gia mới được ban hành và việc nhiều nhân vật đối lập kêu gọi các chính phủ nước ngoài trừng phạt Bắc Kinh và Hong Kong như lý do để loại tư cách ứng viên của họ.

Ngày 29-7 Tân Hoa xã đưa tin rằng Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc sẽ họp tại Bắc Kinh từ ngày 8 đến ngày 11-8 để bàn về một loạt điều luật. Tuy nhiên đến thời điểm này trong lịch trình làm việc không có điều luật nào liên quan đến Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm