Omicron vừa xuất hiện ở Nam Phi, ông Tập nói sẽ cho châu Phi 1 tỉ liều vaccine

Hôm 29-11, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ viện trợ thêm 1 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 cho châu Phi đồng thời khuyến khích các công ty Trung Quốc đầu tư ít nhất 10 tỉ USD vào châu lục này trong vòng ba năm tới, hãng Reuters đưa tin.

Phát biểu trong buổi khai mạc Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - Châu Phi trực tuyến, ông Tập cho biết 600 triệu liều sẽ được Trung Quốc quyên góp trực tiếp và 400 triệu liều còn lại sẽ được cung cấp thông qua các kênh khác như sản xuất vaccine chung giữa công ty Trung Quốc và các quốc gia châu Phi sở tại.

Bên cạnh đó, ông Tập cam kết Trung Quốc sẽ xây dựng 10 dự án y tế ở châu Phi và cử 1.500 chuyên gia y tế tới khu vực này.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa bày tỏ biết ơn sự hỗ trợ của Trung Quốc và khẳng định các nền kinh tế châu Phi có thể sản xuất vắc xin ngừa COVID-19.

Trước đó, Trung Quốc đã cung cấp gần 200 triệu liều vaccine cho châu Phi.

Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - Châu Phi được tổ chức trực tuyển. Ảnh: AFP

Viện trợ của Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh tỉ lệ tiêm chủng của châu Phi còn rất thấp và lo ngại về biến chủng Omicron lần đầu tiên phát hiện ở Nam Phi đang lây lan nhanh.

Ngoài ra, ông Tập cho biết một trung tâm đồng nhân dân tệ xuyên biên giới Trung Quốc-Châu Phi sẽ được thành lập để cung cấp cho các tổ chức tài chính Châu Phi hạn mức tín dụng 10 tỉ USD nhưng ông không cung cấp chi tiết kế hoạch.

Ông Tập nói Trung Quốc sẽ cung cấp 10 tỷ USD tài trợ thương mại để hỗ trợ ngành xuất khẩu của các nước châu Phi nhằm tạo ra một khu vực hợp tác kinh tế và thương mại. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng sẽ xây dựng một khu công nghiệp Trung Quốc - châu Phi.

Bên cạnh đó, ông Tập cho biết nhập khẩu của Trung Quốc từ châu Phi, trong đó đặc biệt là dầu thô và khoảng sản, sẽ đạt 300 tỷ USD trong ba năm tới. Ông cũng nói rằng hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực như y tế, đổi mới kỹ thuật số, xúc tiến thương mại và phát triển xanh.

Thông báo của Trung Quốc được đưa ra giữa những chỉ trích của các chuyên gia và các nước phương Tây rằng Trung Quốc đang cố đưa các nước nghèo vào “bẫy nợ”.  

Trong chuyến công du đến các nước châu Phi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang thúc đẩy các thỏa thuận rõ ràng hơn mà không có các khoản nợ không bền vững.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm