Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập EU, nhiều nước lên tiếng ủng hộ

Hãng tin Reuters ngày 28-2 đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo ông đã ký vào đơn đề nghị chính thức về việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn diễn ra ác liệt.

Tổng thống Ukraine Zelensky chính thức ký đơn xin gia nhập EU. Ảnh: REUTERS

Ông Zelensky đã thúc giục EU cần phải cho phép Ukraine trở thành thành viên của tổ chức này ngay lập tức theo một thủ tục đặc biệt.

“Mục tiêu của chúng tôi là được hòa nhập cùng với tất cả người dân châu Âu và quan trọng nhất là bình đẳng. Tôi cho rằng như vậy là bình đẳng. Tôi tin rằng chúng tôi xứng đáng với điều đó. Tôi tin chắc tất cả đều có thể” - ông Zelensky tuyên bố.

Lãnh đạo của tám quốc gia Trung và Đông Âu trong một bức thư đã kêu gọi các quốc gia thành viên EU ngay lập tức cấp quy chế thành viên cho Ukraine và bắt đầu các cuộc đàm phán để nước này gia nhập.

“Chúng tôi, Tổng thống của các nước thành viên EU gồm Bulgaria, Cộng hòa Czech, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Slovakia và Slovenia tin tưởng mạnh mẽ rằng Ukraine xứng đáng nhận được triển vọng gia nhập EU ngay lập tức” - các nhà lãnh đạo nói trong bức thư kêu gọi. 

Phản hồi về đơn xin gia nhập của Ukraine, giới lãnh đạo EU cho biết họ có thể thảo luận về khả năng Ukraine trở thành thành viên của tổ chức này trong một cuộc họp không chính thức diễn ra trong tháng 3 này. Đồng thời các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh đây là vấn đề quan trọng đối với Ukraine trong các cuộc đàm phán với Nga về việc chấm dứt xung đột.

“Tôi cho rằng một trong những lý do khiến điều này quan trọng đối với Tổng thống Zelensky là triển vọng trong các cuộc đàm phán với Nga nhằm tìm ra lối thoát [cho cuộc xung đột]” - một quan chức EU cho hay.

Tuy nhiên vị quan chức này lưu ý chưa có quá trình nào được bắt đầu và không nên quá “đột ngột” đối với đơn xin gia nhập của Ukraine khi đề cập điều mà giới lãnh đạo châu Âu quan tâm nhất là tình hình Ukraine.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell cũng nói rằng ưu tiên trước mắt là nên hỗ trợ thiết thực cho Ukraine để chống lại sự tấn công của Nga hơn là thảo luận về những vấn đề dài hạn có thể kéo dài nhiều năm.

“Chúng ta phải đưa ra câu trả lời trong vài giờ tới chứ không phải cho vài năm tới. Ukraine rõ ràng có triển vọng nhưng bây giờ chúng ta phải chiến đấu chống lại một kẻ thù hung hăng” - ông Borrell nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Paris (Pháp) vào tối ngày 1-3.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trang Euronews hôm 28-2, bà Ursula von der Leyen đã tuyên bố Ukraine giống như một phần của EU và cả khối kỳ vọng nước này có thể gia nhập.

“Chúng tôi đã bắt đầu tiến trình kết nạp với Ukraine như tích hợp thị trường nước này vào một thị trường châu Âu duy nhất. Chúng tôi cũng hợp tác rất chặt chẽ về mạng lưới năng lượng với họ. Có rất nhiều vấn đề hai bên đang phối hợp tích cực với nhau và theo thời gian, họ dần dần thuộc về EU. Họ là một phần của khối và chúng tôi muốn kết nạp họ” - bà Leyen cho biết.

Ukraine có thỏa thuận liên kết nhưng mong muốn trở thành thành viên chính thức của EU - điều mà Nga phản đối. Trước đây, khả năng Ukraine gia nhập EU chưa được đưa ra bàn luận vì lo ngại phản ứng của Nga, tuy nhiên việc Nga phát động cuộc tấn công vào Ukraine đã khiến mọi thứ thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm