Ukraine tiết lộ thời gian Nga tấn công vùng Donbass

Hôm 3-12, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Nga đã điều động hơn 94.000 binh lính đến vùng Donbass ở biên giới Ukraine và có thể chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn vào cuối tháng 1, hãng Reuters đưa tin.

Phát biểu trước quốc hội, ông Reznikov nói: “Tình báo Ukraine phân tích tất cả các kịch bản, kể cả tình huống xấu nhất. Bộ phận tình báo cảnh báo rằng có khả năng xảy ra một cuộc tấn công quy mô lớn từ Nga. Về thời điểm, khả năng cao nhất để Nga sẵn sàng cho một tấn công sẽ là cuối tháng 1."

Ông Oleksii Reznikov khẳng định Ukraine sẽ không làm bất cứ điều gì làm căng thẳng thêm tình hình nhưng sẵn sàng đánh trả nếu Nga phát động một cuộc tấn công.

Lính Nga ở biên giới Ukraine. Ảnh: MOSKVA NEWS AGENCY

Bên cạnh đó, ông Reznikov cho biết Ukraine đang thúc đẩy việc xây dựng hai căn cứ hải quân ở bờ biển phía nam của mình như một phần của thỏa thuận quốc phòng với Anh.

Một căn cứ sẽ được đặt tại thành phố Ochakiv, phía tây của bán đảo Crimea được Nga sáp nhập vào năm 2014 và căn cứ còn lại ở thành phố Berdyansk phía đông của Crimea.

Ukraine đã thúc giục Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong tuần này chuẩn bị một lệnh trừng phạt cứng rắn để ngăn chặn cuộc tấn công của Nga.

Trước đó, Ukraine và các đồng minh NATO luôn cảnh báo về việc chuyển quân của Nga đến gần biên giới Ukraine trong năm nay, làm dấy lên lo ngại rằng một căng thẳng âm ỉ ở miền đông Ukraine có thể bùng phát thành chiến tranh.

Để đáp trả, Moscow đã cáo buộc Ukraine và Mỹ có hành vi gây bất ổn, đồng thời tố Ukraine có thể đang chuẩn bị thực hiện cuộc tấn công ở miền đông nước này.

Cố vấn chính sách đối ngoại Nga Yury Ushakov phủ nhận kế hoạch tấn công Ukraine của Moscow. Ông nói: "Đó là điều vô lý, không có bất kỳ sự leo thang nào. Chúng tôi có quyền di chuyển quân đội trên lãnh thổ của mình".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm