Washington phản ứng chuyện TQ trừng phạt công dân, thực thể của Mỹ

Washington vừa có phản ứng lên án việc Trung Quốc trừng phạt sáu cá nhân và một thực thể ở Mỹ, tờ South China Morning Post đưa tin.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki lên án: “Những hành động này là ví dụ mới nhất về cách mà chính quyền Bắc Kinh trừng phạt các công dân, các công ty và tổ chức xã hội dân sự nhằm gửi những tín hiệu chính trị. Những hành động này cũng đã bộc lộ tình hình kinh tế ngày càng xấu đi và rủi ro chính trị ngày càng gia tăng ở Trung Quốc”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: EPA

“Những hành động của Bắc Kinh nhằm vào các tổ chức phi chính phủ có uy tín trên thế giới chỉ thể hiện sự cô lập hơn nữa của họ với thế giới” - bà Psaki chỉ trích.

Theo thông báo từ phía Trung Quốc, nước này sẽ trừng phạt sáu cá nhân và một thực thể Mỹ. Danh sách cụ thể gồm cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross; Chủ tịch Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung Quốc, bà Carolyn Bartholomew  ; cựu Giám đốc Ủy ban Điều hành Quốc hội về Trung Quốc - ông Jonathan Stivers; thành viên Viện Dân chủ Quốc gia Mỹ - ông DoYun Kim; Phó giám đốc Viện Cộng hòa Quốc tế - ông Adam King; Giám đốc phụ trách hồ sơ Trung Quốc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền - bà Sophie Richardson; và Hội đồng Dân chủ Hong Kong.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đòn đáp trả này là “chính đáng” sau khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc vào tuần trước và đưa ra bản khuyến cáo về rủi ro của các công ty Mỹ liên quan đến Hong Kong.

“Các hành động của chính quyền Washington đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế khi can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi kiên quyết phản đối điều này và sẽ lên án mạnh mẽ” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng sẽ là “sai lầm lớn” nếu có bất kỳ thế lực bên ngoài nào can thiệp vào các vấn đề về Hong Kong vì chúng toàn toàn là công việc nội bộ của Trung Quốc.

Diễn biến này có khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của Thứ trưởng Mỹ Wendy Sherman.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của Trung Quốc được đưa ra ngay trước thềm diễn ra cuộc hội đàm giữa Thứ trưởng Sherman với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong Tạ Phong tại TP Thiên Tân vào hai ngày 25-7 và 26-7, theo SCMP.

Chính quyền Bắc Kinh đã kỳ vọng cuộc gặp gỡ giữa bà Sherman với ông Vương và ông Tạ sẽ xoa dịu căng thẳng đôi bên.

Theo SCMP, khả năng sau cuộc gặp này sẽ là cuộc gặp cấp cao giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm