WHO: Có vaccine không đồng nghĩa đại dịch COVID-19 kết thúc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi mọi người tiếp tục coi trọng đợt bùng phát dịch COVID-19 mới này và không hành động như thể đại dịch sẽ sớm kết thúc, bất chấp những tiến bộ gần đây trong việc phát triển vaccine COVID-19, đài RT đưa tin.

Có vaccine không có nghĩa là dịch COVID-19 sẽ chấm dứt. Ảnh: REUTERS/Denis Balibouse/RT

“Tiến bộ về việc phát triển vaccine mang lại cho chúng ta một bước tiến và giờ đây chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Ngày càng có nhiều người nhận thức rằng đại dịch COVID-19 đã kết thúc" -  Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Các quan chức y tế tiếp tục giải thích rằng hiện tại, nhiều nơi đang chứng kiến virus SARS-CoV-2 đang lây truyền rất nhanh và điều này đang gây thêm áp lực lớn cho các bệnh viện, các đơn vị chăm sóc đặc biệt và nhân viên y tế, những nơi đôi khi đang hoạt động quá công suất.

Hơn nữa, chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO - ông Mike Ryan thậm chí cho rằng vaccine có thể không bảo vệ chúng ta suốt đời nên người đã tiêm phòng vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh về sau. 

Ý kiến của WHO được đưa ra sau khi Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp thuận một loại vaccine do công ty Pfizer và BioNTech cùng phát triển. Đáng chú ý, vào ngày 3-12, giám đốc điều hành của Pfizer dường như lặp lại những lo ngại của ông Ryan, nói rằng ông “không chắc chắn” liệu loại vaccine mới này có giúp ngừng lây  truyền COVID-19 hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm