Quyền lực của tình yêu: Kịch thơ đầu tiên của sân khấu phía Nam

Ấn tượng đầu tiên nơi Quyền lực của tình yêu là sự bay bổng qua thiết kế sân khấu, phục trang và tạo hình nhân vật. Trong vai trò đạo diễn, nghệ sĩ Hữu Châu đã thành công với ý tưởng dàn dựng phủ một màu trắng toát lên sân khấu như thể hiện sự thuần khiết của một tình yêu cao đẹp. Chỉ hãn hữu mới xuất hiện vài mảng màu xám và đen trên sân khấu khi kịch tính của vở chuyển sang những âm mưu đen tối. Ngôn ngữ múa với tạo hình đẹp cho từng bối cảnh hay từng nhân vật cũng được sử dụng đắc địa, phù hợp với thể loại kịch thơ…

Quyền lực của tình yêu: Kịch thơ đầu tiên của sân khấu phía Nam ảnh 1

NSƯT Thành Lộc và NSƯT Mỹ Duyên trong vở Quyền lực của tình yêu.Đây là vở kịch tâm huyết của nghệ sĩ Hữu Châu và là vở Sân khấu kịch IDECAF quyết tâm hướng về mục tiêu sáng tạo nghệ thuật chứ không chạy theo thị hiếu giải trí… Ảnh: HÒA BÌNH

Chuyện kịch kể về tình yêu khắc khoải của nàng thôn nữ Kiều Minh và chàng dũng tướng Hoàng Bình. Chẳng may Kiều Minh lọt vào mắt xanh của nhà vua và được tấn phong làm thứ phi. Vua yêu Kiều Minh bằng một tấm chân tình tha thiết, sẵn sàng dâng hiến mọi quyền lực, của cải cho nàng. Vậy nhưng tình yêu của nàng chỉ hướng về người có tâm hồn làm trái tim nàng rung động… Quyền lực của tình yêu có một câu chuyện tình với nhiều tình tiết cuốn hút. Câu chuyện ấy được kể qua tài diễn của các nghệ sĩ Thành Lộc (vua), Hồng Ánh (hoàng phi), Mỹ Duyên (Kiều Minh), Hữu Châu (tên hề)… Song để lại cảm xúc thật nhiều với người xem qua giọng nói trầm ấm, lối diễn hồn nhiên phù hợp với thể loại kịch thơ lại là gương mặt mới toanh của Sân khấu IDECAF: Quốc Trường (Hoàng Bình).

Tiếc rằng khuyết điểm của vở kịch thơ đầu tiên trên sân khấu kịch phía Nam này lại nằm ở ngay chính thể loại của vở. Ngôn ngữ gọi là thơ trong lời thoại kịch do tác giả Nguyễn Quang Vinh chấp bút chưa thật mềm mại đủ để lấy cảm xúc khán giả. Ngôn ngữ khi là kịch nói bình thường, khi là kịch nói thơ của vở cũng làm hạn chế khả năng diễn xuất tung hoành của những nghệ sĩ gạo cội như Thành Lộc, Hồng Ánh, Hữu Châu... Dẫu vậy, vở cũng để lại những dư âm rất đẹp trong đêm ra mắt với giới mộ điệu lẫn giới chuyên môn. Ông Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật duyệt vở, bày tỏ: “Vở này như một sự trở lại của Sân khấu IDECAF trên con đường tìm tòi thử nghiệm các giá trị nghệ thuật mới. Cộng thêm lao động nghệ thuật nghiêm túc của đội ngũ thực hiện, vở diễn đáng được ghi nhận…”.

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm