Quyết tâm khởi công dự án vành đai 3 vào tháng 6

(PLO)- Sau tết Nguyên đán 2023 là thời điểm ngành giao thông TP.HCM tập trung cho dự án vành đai 3 TP.HCM nhằm đưa dự án khởi công vào tháng 6 tới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vành đai 3 TP.HCM là dự án liên vùng, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM nói riêng và Nam bộ nói chung. Theo đó, sau tết Quý Mão 2023 cũng là thời điểm ngành giao TP.HCM nỗ lực thực hiện các công việc cần thiết nhằm khởi công dự án đúng kết hoạch. Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

Lên kế hoạch chi tiết

. Phóng viên: Thưa ông, Sở GTVT TP đã có những bước chuẩn bị như thế nào để khởi công dự án này đúng tiến độ Chính phủ yêu cầu?

+ Ông Trần Quang Lâm: Theo kế hoạch, vành đai 3 sẽ khởi công vào tháng 6-2023 theo yêu cầu của Chính phủ. Hiện UBND TP đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với chủ đầu tư và các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai dự án thành phần 2, đảm bảo bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng trước ngày 30-6 để tổ chức thi công.

Nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án được nhận định là rất khó khăn và cần phải đặc biệt quan tâm giải quyết, tháo gỡ. Hiện Sở TN&MT đang chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT các tỉnh (Đồng Nai, Bình Dương, Long An) và chủ đầu tư các dự án thành phần rà soát, tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo nguồn vật liệu thông thường cung ứng cho dự án.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực thực hiện cắm ranh mặt bằng vành đai 3 nhằm kịp khởi công vào tháng 6-2023. Ảnh: ĐT

Lực lượng chức năng đang nỗ lực thực hiện cắm ranh mặt bằng vành đai 3 nhằm kịp khởi công vào tháng 6-2023. Ảnh: ĐT

Khu vực vành đai 3 đi qua đã được cắm ranh mặt bằng. Ảnh: ĐT

Khu vực vành đai 3 đi qua đã được cắm ranh mặt bằng. Ảnh: ĐT

TP đang xây dựng kế hoạch chi tiết từ nay đến ngày 30-6. Trong đó, cụ thể mốc tiến độ từng đầu việc, phân định rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp để kiểm điểm, kiểm soát tiến độ thực hiện dự án.

Mặt khác, để đáp ứng tiến độ trên, TP đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương tổ chức kiện toàn bộ máy nhân sự quản lý, điều hành dự án. Đồng thời xây dựng tiêu chí công khai, minh bạch để tổ chức lựa chọn các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng công trình.

Những điểm thuận lợi của vành đai 3

.Đâu là những điểm thuận lợi của dự án vành đai 3 mà TP.HCM đang triển khai, thưa ông?

+ Lần đầu tiên các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc dự án đường vành đai 3. Đây là dự án có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và nhiều chủ thể tham gia quá trình triển khai dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nói như vậy nhưng việc thực hiện dự án cũng có nhiều điểm thuận lợi:

Thứ nhất, dự án được Quốc hội, Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc biệt. Điều này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đảm bảo tính khả thi của dự án như cơ chế chỉ định thầu, cơ chế phê duyệt trước ranh GPMB, cơ chế khai thác vật liệu xây dựng...

Thứ hai, dự án được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành. Dự án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT do Thủ tướng làm trưởng ban chỉ đạo.

Hằng tháng, ban chỉ đạo sẽ họp giao ban định kỳ để kiểm điểm tiến độ, giải quyết, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc (nếu có). Nguồn vốn của dự án đã được Chính phủ quan tâm phân bổ đầy đủ, đáp ứng tiến độ thực hiện dự án. Chính phủ có riêng nghị quyết triển khai cho dự án.

Thứ ba, về phía TP, dự án được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, đặc biệt của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM. TP xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ưu tiên dành mọi nguồn lực để triển khai; huy động cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể xã hội, MTTQ cùng chung tay, nỗ lực thực hiện.

Thành ủy TP.HCM đã ban hành Chỉ thị 18/2022 về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện dự án. UBND TP cũng đã ban hành kế hoạch chi tiết triển khai các dự án thành phần trên địa bàn TP; thành lập ban chỉ đạo, ban chỉ huy, tổ giúp việc và hội đồng cố vấn dự án...

Thứ tư, rất quan trọng là việc triển khai dự án nhận được sự đồng thuận của người dân TP và các địa phương nơi có dự án đi qua. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai dự án trong thời gian tới, đặc biệt là công tác bồi thường, GPMB.

Vành đai 3 có cách làm mới

. Có thể thấy TP.HCM đã thành lập ban chỉ đạo, ban chỉ huy, hội đồng cố vấn dự án vành đai 3 - đây có phải là một cách làm mới đối với dự án vành đai 3?

+ Vành đai 3 TP.HCM là dự án quan trọng quốc gia với khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi triển khai thực hiện hoàn thành trong thời gian rất ngắn. Do đó phải có phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành dự án tương ứng để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Quá trình triển khai các dự án này sẽ phát sinh các vấn đề cần được nhận diện, giải quyết và tháo gỡ kịp thời để có thể đáp ứng tiến độ dự án. Đồng thời cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra.

Việc thành lập các ban chỉ đạo, hội đồng cố vấn là để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh cần tháo gỡ trong quá trình thực hiện, bảo đảm đúng các chủ trương, kế hoạch đã được ban hành.

Điển hình, nhận diện dự án có quy mô lớn, phức tạp, triển khai trong thời gian ngắn và lần đầu tiên TP được giao quản lý đầu tư dự án cao tốc, nên ngay sau khi dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, TP đã thành lập hội đồng cố vấn với sự tham gia của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng công trình, đấu thầu, kết cấu công trình, xử lý nền đất yếu… để hỗ trợ chủ đầu tư và lãnh đạo TP trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Đây là cách làm mới của TP, thời gian tới TP sẽ tiếp tục nghiên cứu mô hình này để thành lập các ban chỉ đạo triển khai các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn.•

Giải phóng mặt bằng vành đai 3 phải là dự án kiểu mẫu

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trong buổi làm việc của tổ công tác tại hội nghị dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM.

Theo đó, chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các địa phương liên quan hoàn thiện các thủ tục, phê duyệt dự án, phê duyệt thiết kế kỹ thuật theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, phấn đấu khởi công công trình trước ngày 30-6. Ông Mãi yêu cầu công tác GPMB dự án vành đai 3 phải là dự án kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu giải phóng mặt bằng vành đai 3 phải là dự án kiểu mẫu. Ảnh: Đ.TRANG

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu giải phóng mặt bằng vành đai 3 phải là dự án kiểu mẫu. Ảnh: Đ.TRANG

Vì vậy, các địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và xem xét áp dụng các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tốt nhất để người dân hiểu, đồng thuận. Đồng thời, TP.HCM cũng đề nghị các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Long An quan tâm đến bồi thường, tái định cư và bàn giao mặt bằng phục vụ thi công theo đúng tiến độ.

Đối với vấn đề vật liệu xây dựng, TP giao Sở TN&MT rà soát những khó khăn, vướng mắc. Từ đó tham mưu những giải pháp kịp thời để không làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm