Sân bay Cam Ranh, Đà Nẵng phải xây thêm nhà ga

“Thời gian qua, một số vướng mắc giải quyết chưa xong, ảnh hưởng đến công tác điều chỉnh quy hoạch, ít nhiều ảnh hưởng đến công tác mở rộng một số sân bay đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không. Do đó các cơ quan phải tích cực tham mưu, vướng ở đâu phải đề xuất ở đó, làm sao để giải quyết ngay vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch. Đơn vị nào chậm, không có lý do nào khác, Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo như trên trong cuộc họp về rà soát, điều chỉnh quy hoạch các cảng hàng không.

Công suất cả hai nhà ga quốc nội và quốc tế của Đà Nẵng tối đa chỉ 10 triệu khách/năm, nhưng hiện quá tải khoảng 3 triệu khách. T.VIỆT

Bộ trưởng cũng giao các cơ quan chức năng tham mưu văn bản báo cáo Chính phủ điều chỉnh Nghị định 102 về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay để tích hợp được Luật Quy hoạch, Luật Hàng không và giải quyết một số vướng mắc hiện nay.

“Đặc biệt, cần làm rõ quy hoạch chi tiết 1/2000 do đơn vị nào thực hiện, cơ quan nào phê duyệt, kinh phí như thế nào. Riêng quy hoạch phân khu chức năng 1/500, cần điều chỉnh theo hướng coi đây là một phần của dự án cũng như làm rõ kinh phí thực hiện ở đâu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết năm 2019, đơn vị được Bộ GTVT giao lập đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến 2050 và năm đề án điều chỉnh quy hoạch các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Pleiku, Phú Quốc, Cam Ranh.

Theo Luật Quy hoạch, đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến 2050 thuộc quy hoạch quốc gia nên được thực hiện theo nguồn đầu tư công. Tuy nhiên, Cục Hàng không vẫn chưa được bố trí vốn đầu tư công để thực hiện đề án. Với 5 đề án điều chỉnh quy hoạch còn lại cũng chưa được bố trí vốn sự nghiệp để triển khai.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết công suất cả hai nhà ga quốc nội và quốc tế của Đà Nẵng tối đa chỉ 10 triệu khách/năm, nhưng hiện quá tải khoảng 3 triệu khách. Để đảm bảo Quyết định 236 của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn 2030, phải xây dựng một nhà ga Đà Nẵng mới để đảm bảo công suất tối đa khoảng 30 triệu khách. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải xây dựng một nhà ga mới công suất 18 - 20 triệu khách/năm tại đây.

Đối với sân bay Cam Ranh, sản lượng 2018 là 8,250 triệu hành khách trong khi theo quy hoạch hiện hành, đến năm 2020, cảng này chỉ đạt 8 triệu khách. Cam Ranh sẽ phải xây nhà ga mới công suất tối thiểu 15 triệu khách/năm, đảm bảo đến 2030 có thể đón được 25 triệu khách.

Tương tự, tại Phú Quốc cũng rất cấp bách khi hết năm 2018 có 3,2 triệu hành khách thông qua sân bay này. Trong khi đó, theo quy hoạch hiện hành, giai đoạn đến năm 2020, sân bay Phú Quốc đạt 2,65 triệu khách, giai đoạn đến năm 2030 là 7 triệu khách/năm. Ngoài ra, theo Quyết định 236, sân bay Phú Quốc được xác định mở rộng công suất dự kiến 4 triệu khách/năm giai đoạn 2020 và 10 triệu khách/năm giai đoạn 2030.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm