Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, lượng khách đi/đến tấp nập nhất cả nước với khoảng 120.000 lượt khách/ngày. Như vậy, tính chung sân bay này phục vụ hơn 40 triệu lượt khách/năm, tức vượt 1,3 lần so với công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt khách/năm.
Khách đông đúc đang mang lại dòng tiền cho nhà khai thác cảng hàng không, hãng bay, quản lý bay, vận tải hành khách và hàng loạt dịch vụ phi hàng không đi kèm. Đáng lẽ khách hàng phải nhận lại chất lượng dịch vụ tốt tương ứng với chi phí, tuy nhiên hình ảnh người dân phải chật vật xếp hàng dài để làm thủ tục, rồi mỏi mòn chờ đợi vì các hãng bay liên tục hủy, trễ chuyến. Nhất là tình trạng khách đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chật vật mới thoát khỏi vòng vây chèo kéo của xe dù. Lúc cao điểm thì chờ hàng giờ mới có xe, bắt chuyến gần thì thái độ của tài xế không thân thiện, cáu gắt.
Nhà chức trách hàng không đã có nhiều chỉ đạo nhằm chấn chỉnh tình trạng hủy chuyến, trễ chuyến và tình trạng chèo kéo khách bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất, thậm chí lãnh đạo của Bộ GTVT đã thị sát tình hình đón khách tại sân bay này và đưa ra “chỉ đạo nóng” để vãn hồi tình hình.
Thực tế, thời gian gần đây tình hình có cải thiện trong bối cảnh lượng khách giảm nhưng lâu dài cần giải pháp căn cơ, xử lý mạnh tay để sân bay đông nhất cả nước giữ hình ảnh phục vụ chuyên nghiệp đối với khách hàng. Chung quy, điểm nghẽn này khơi thông sẽ mang lại nguồn khách dồi dào hơn cho nhà khai thác sân bay, hãng hàng không, các hãng xe vận tải, các dịch vụ phi hàng không, dĩ nhiên khách hàng sẽ đòi hỏi chất lượng dịch vụ phải cải thiện hơn hiện tại.
Đánh giá về tình trạng giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT thẳng thắn chỉ ra việc tổ chức các làn đón, trả khách tại ga quốc nội chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện cho taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ và xe buýt được đón, trả khách tại vị trí thuận lợi, dẫn đến tập trung đông khách gây mất trật tự nhưng chưa được xử lý quyết liệt. Cơ quan này cũng nói thẳng nhà khai thác sân bay chưa phát huy hiệu quả theo quy định tại khoản 8 Điều 10 Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT tại Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất không chỉ là câu chuyện nội tại của ngành hàng không, mà đó còn là bộ mặt của TP.HCM, là hình ảnh quốc gia, cửa ngõ đón khách quốc tế. Với những bất cập nói trên đòi hỏi nhà khai thác sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà chức trách hàng không và cả những cơ quan phối hợp cần đưa ra những giải pháp căn cơ để ít nhất cao điểm tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân không còn tình cảnh vật vạ chờ đợi hàng giờ vì chuyến bay về trễ, rồi mất thêm hàng giờ bắt xe để rời sân bay.