Bổ sung 3,5 ha để dời 12 ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất

(PLO)- Bộ GTVT điều chỉnh bổ sung diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý là 3,54 ha để di dời 12 ụ bê tông xi măng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021-2030.

Trong đó, Bộ GTVT điều chỉnh bổ sung diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý là 3,54 ha để di dời hệ thống ụ bê tông xi măng tại khu vực phía Đông Bắc của sân bay. Đồng thời, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất với tổng diện tích đất là 787,46 ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý).

Diện tích đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,10 ha, trong đó, diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ là 19,79 ha. Diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng là 15,26 ha. Diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam có 25,66 ha và diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Bắc gồm 171,65 ha.

Diện tích đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,10 ha. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Diện tích đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,10 ha. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư. Cùng đó, rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch đảm bảo phù hợp với quy hoạch được phê duyệt; chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp với quy định hiện hành.

Theo tìm hiểu của PV, Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu Quân chủng Phòng không - Không quân triển khai tháo dỡ 12 ụ bê tông xi măng trong phạm vi dải lăn của đường lăn W11A thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.

12 ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất có chiều dài gần 20 m, rộng hơn 10 m, cao gần 3 m, hình chữ U. Công trình được xây dựng trước năm 1975.

Một lãnh đạo Quân chủng Phòng không - Không quân đánh giá 12 ụ bê tông nói trên là công trình chiến đấu. Do đó, quá trình phá dỡ và di dời không ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị.

Một chuyên gia về an toàn hàng không đánh giá, 12 ụ bê tông này được tháo dỡ việc điều phối máy bay thân lớn sẽ được cải thiện rất nhiều lần, đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn hàng không quốc tế.

Lý do, đường lăn W11A hiện có nhiều ụ bê tông này nằm ở vị trí mương thoát nước nên khi máy bay thân rộng sải cánh lớn sẽ choàng lên các ụ bê tông gây tình trạng mất an toàn trong quá trình máy bay di chuyển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm