Theo ghi nhận của phóng viên PLO, trong các ngày 27 đến 28-1 (tức ngày 26 - 27 tháng Chạp), người dân từ các tỉnh thành phía Nam đổ về Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vẫn rất đông.
Bảng điện tử hiển thị thông tin các chuyến bay tại cảng thể hiện các chuyến bay được khai thác dày đặc, với tần suất khoảng 3 phút/chuyến.
Do lượng khách đông nên hành khách mất khá nhiều thời gian xếp hàng tại các quầy thủ tục các hãng hàng không.
Dù phía sân bay Tân Sơn Nhất đã có khuyến cáo khách đến trước thời điểm khởi hành 120 phút, tuy nhiên không ít khách xác định tâm lý thà đến sớm để chờ còn hơn trễ chuyến nên có mặt tại sân bay từ sáng, dù chuyến bay đến trưa mới khởi hành.
"Biển người" về quê đón tết, chiều 28-1 (26 tháng Chạp), tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Chị Hoàng Oanh khách của hãng Vietjet, nói chuyến bay khởi hành lúc 12 giờ 30 nhưng vì sợ kẹt đường, trễ chuyến nên chị có mặt tại sân bay lúc 9 giờ sáng kiên nhẫn chờ đợi.
"Biết đến sớm mất nhiều thời gian chờ đợi mệt mỏi nhưng xác định ngày tết khách đông đến sớm chút khỏi phân tâm"- nữ hành khách về Thanh Hóa chia sẻ.
Theo quan sát của PV, lượng khách tập trung đông nhất vào khung giờ trưa để làm thủ tục tại quầy I/J/K của hãng Vietjet. Kéo theo đó, lượng khách đông đúc xếp hàng dài để kiểm tra an ninh mất nhiều thời gian.
Sảnh nhà ga quốc nội Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đông nghẹt những ngày cận tết. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Dù khách tăng đột biến nhưng tại các sảnh, quầy thủ tục, khu vực kiểm tra an ninh khá trật tự.
Trong khi đó, quầy thủ tục các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Bamboo Airways lúc 11 giờ trưa ngày 28-1, lượng khách khá bình ổn. Nguyên nhân là lịch bay các hãng này tập trung phần lớn vào buổi sáng nên khách không mất nhiều thời gian để làm thủ tục.
Khách của hãng Vietjet xếp hàng tràn ra ngoài sảnh để chờ làm thủ tục. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Dù lượng khách đông nhưng tình trạng ùn tắc được hạn chế tối đa nhờ lực lượng nhân viên hàng không hướng dẫn tận tình.
Do tần suất khai thác các chuyến bay kín mít các khung giờ nên dòng người từ các tỉnh, thành vẫn đổ về sân bay Tân Sơn Nhất vào buổi chiều vẫn đông đúc. Khu vực sảnh luôn tấp nập dòng phương tiện vào trả khách.
Để giải tỏa tình trạng ùn tắc do lượng khách tăng đột biến dịp tết, nhân viên hàng không được tăng cường để kịp thời hỗ trợ hành khách. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Để giải tỏa tình trạng ùn tắc dịp cao điểm tết, mới đây Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đưa ra hàng loạt hướng dẫn nhằm hỗ trợ khách đi lại dịp cao điểm tết.
Cụ thể, để giảm thời gian xếp hàng, ngoài việc làm thủ tục tại quầy, hành khách có thể tự làm thủ tục hàng không qua một số hình thức khác như:
+ Làm thủ tục trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không
+ Làm thủ tục qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay (Vietnam Airlines/Pacific Airlines/VASCO bố trí đối diện đảo A/B, Bamboo Airways bố trí đối diện đảo H, Vietjet bố trí hai cánh phía trong cửa D5/D6).
Những thắc mắc của khách được nhân viên hỗ trợ kịp thời. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Sau khi làm xong thủ tục, hành khách không đi ra ngoài sảnh để tránh bị trễ chuyến bay. Trong quá trình xếp hàng kiểm tra an ninh, nếu nhận thấy có thể chậm giờ chuyến bay, khách có thể liên hệ với nhân viên phục vụ hành khách/nhân viên đại diện hãng hàng không để yêu cầu được hỗ trợ.
Được biết trong ngày 28-1, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác kỷ lục trong giai đoạn cao điểm Tết với 743 chuyến bay. Dự kiến trong hôm nay 29-1, sân bay này sẽ khai thác khoảng 728 chuyến bay.