Chiều 3-7, Cục Hàng không cho biết sân bay Vinh đã triển khai thi công khắc phục hư hỏng đường băng, dự kiến khai thác trở lại lúc 6 giờ ngày 4-7.
Cũng theo nhà chức trách hàng không, sau khi xảy ra sự cố hư hỏng đường băng, Cục Hàng không đã lập đoàn công tác do một Phó Cục trưởng làm Trưởng đoàn cùng đại diện các phòng chuyên môn đến sân bay Vinh để kiểm tra tình hình hư hỏng và chỉ đạo, đôn đốc việc khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh.
Song song đó, Cục triển khai điều phối các chuyến bay bị ảnh hưởng, cấp phép cho các chuyến bay đột xuất để vận chuyển hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố trên.
Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường cất hạ cánh.
Đại diện hãng Bamboo Airways, cho biết đã điều chỉnh lịch bay đi và đến Vinh trong ngày 3-7.
Theo đó, hành khách có thể đổi chuyến bay chặng Vinh - TP.HCM thành chặng Thanh Hoá - TP.HCM, đồng thời hãng sẽ hỗ trợ 200 nghìn đồng cho mỗi khách; trường hợp hành khách chuyển chặng Hà Nội - TP.HCM, hãng sẽ hỗ trợ chi phí di chuyển đường bộ 300 nghìn đồng mỗi khách.
Khách cũng có thể được hoàn vé hoặc đổi miễn phí một lần duy nhất sang chuyến bay cùng chặng trong vòng 72 giờ (tính từ giờ khởi hành cũ) nếu chuyến bay còn chỗ.
Cùng ngày, Vietnam Airlines cũng thông báo hủy các chuyến bay giữa TP.HCM – Vinh, Hà Nội – Vinh. Riêng chuyến bay VN1261 Vinh – TP.HCM không được cất cánh và đã quay lại bãi đỗ, chuyến bay VN1262 TP.HCM - Vinh đổi hướng hạ cánh tại sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa).
Sân bay Vinh rộng 30.000 m2 và chỉ có một đường băng dài 2.400 m, rộng 45 m, đưa vào sử dụng cuối năm 2003. Mỗi ngày sân bay đón trên 20 chuyến do các hãng Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines thực hiện.
Tuy nhiên, sáng 3-7, giữa tim đường băng sân bay Vinh xuất hiện vết nứt nên buộc phải tạm hoãn các chuyến bay để đảm bảo an toàn. Nguyên nhân được đại diện sân bay Vinh cho biết là do “nắng nóng”.