SAWACO lý giải về thay đổi lịch đọc chỉ số nước

(PLO)- Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) khẳng định đơn vị sẽ không để khách hàng chịu thiệt khi thay đổi lịch đọc chỉ số nước.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhiều hộ dân phản ánh hóa đơn tiền nước trong tháng 1 tăng đến 30%-40% so với những tháng trước đó. Các thông tin này đã được ngành nước TP.HCM kịp thời phản hồi và giải đáp mọi thắc mắc của người dân.

Trước thông tin trên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và các công ty CP cấp nước thành viên cũng thông tin về những phản ánh của người dân.

Bất ngờ vì hóa đơn tiền nước tăng cao

Cụ thể, những ngày qua, Pháp Luật TP.HCM nhận được một số phản ánh về việc hóa đơn tiền nước trong tháng 1 tăng cao so với những tháng trước đó.

Chị Phạm Thị Dung (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức) cho biết trong kỳ tháng 1, hóa đơn tiền nước của gia đình đã tăng gấp đôi so với những kỳ trước đó. Theo đó, trong tháng này gia đình chị Dung phải trả hơn 400.000 đồng tiền nước.

“Gia đình chỉ bốn người, lượng nước dùng vẫn ổn định và không có thiết bị nào khác nên khi thấy hóa đơn tiền nước tăng cao gia đình tôi khá bất ngờ. Tôi cũng đã kiểm tra kỹ các thiết bị trong nhà coi có tình trạng rò rỉ không nhưng hiện tại không phát hiện tình trạng thất thoát nước. Thấy hóa đơn tiền nước tăng so với những tháng trước đó, tôi cũng khá bất ngờ.

Tuy nhiên, sau đó tôi có gọi lên đường dây nóng của SAWACO thì được lý giải khá chi tiết. Đến nay tôi hiểu rằng ngành nước thay đổi ngày đọc chỉ số nước nên số ngày trong hóa đơn tiền nước nhiều hơn. Vì vậy, hóa đơn tiền nước tăng so với những kỳ trước đó cũng là dễ hiểu” - chị Dung bày tỏ.

Nhân viên ngành nước đang ghi chỉ số đồng hồ nước tại nhà khách hàng. Ảnh: ĐT

Nhân viên ngành nước đang ghi chỉ số đồng hồ nước tại nhà khách hàng. Ảnh: ĐT

Chị Nguyễn Thị Huyên (quận 12) cũng cho biết hóa đơn tiền nước trong kỳ tháng 1 của gia đình tăng hơn 40%. Cụ thể, kỳ tháng 12-2022, hóa đơn tiền nước là 191.000 đồng nhưng đến kỳ tháng 1-2023, hóa đơn tiền nước tăng gần 400.000 đồng. Như vậy, hóa đơn tiền nước đã tăng hơn 40%.

“Tôi khá bất ngờ và liên lạc với công ty cấp nước. Lúc này mới biết đơn vị đã có nhắn tin thay đổi lịch đọc số nước và có báo qua tin nhắn. Kiểm tra lại thông tin mới biết ngành nước đã nhắn thông tin này về số điện thoại của chủ nhà tôi đã thuê. Theo như giải thích của ngành nước thì tháng này tôi đã chi trả tiền nước cho 45 ngày nên tăng cũng là tất yếu” - chị Huyên nói.

Tương tự, bà Trần Ngọc Nga (quận 10) cũng biết được hóa đơn tiền nước trong kỳ tháng 1 tăng là do nhân viên ngành nước dời ngày đọc chỉ số nước. Theo đó, tháng 1 nhà bà Nga tăng lên 42 ngày thay vì 30 ngày như thường lệ. Theo bà Nga, công ty cấp nước cũng đã có thông báo về việc dời ngày đọc chỉ số nước, song do không để ý nên bà không nắm thông tin.

Đảm bảo quyền lợi của khách hàng

Lý giải về việc thay đổi ngày đọc chỉ số nước, đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cho biết trước khi thực hiện kế hoạch thay đổi ngày đọc chỉ số nước, SAWACO đã tuyên truyền rộng rãi để người dân cùng nắm cũng như hiểu và thông cảm.

Theo đó, bên cạnh một số hộ dân có hóa đơn tiền nước tăng thì cũng có rất nhiều hộ dân có hóa đơn tiền nước giảm và nhiều gia đình cũng bất ngờ về vấn đề này.

Ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng giám đốc SAWACO, cho biết: Công tác điều chỉnh lịch đọc chỉ số nước được thực hiện từ đầu năm 2023. Theo đó, có một số hộ dân sẽ tăng lên 40 ngày trên hóa đơn tiền nước và cũng có hộ dân giảm xuống còn 25 ngày. Vì vậy sẽ có tình trạng hóa đơn tiền nước tăng hoặc giảm.

Mặt khác, các đơn vị cấp nước tại TP đã chủ động thông báo về việc điều chỉnh lịch đọc chỉ số nước rộng rãi đến khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau như website, qua tin nhắn Zalo, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng… để người dân nắm thông tin.

Sở dĩ SAWACO thay đổi lịch đọc chỉ số nước là để đáp ứng công tác quản lý cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng theo dõi tình hình sử dụng nước hằng tháng. Vì vậy, SAWACO đã quyết định thực hiện điều chỉnh ghi nhận sản lượng nước sạch thông qua việc thay đổi lịch đọc chỉ số đồng hồ nước.

Theo đó, toàn bộ lịch đọc chỉ số nước sẽ được nhân viên ngành nước thực hiện trong tháng 1. Các tháng tiếp theo lịch đọc sẽ trở lại theo đúng chu kỳ so với tháng 1.

Về phương án giải quyết, ông Nguyễn Thanh Sử cho biết đối với những hộ dân có chu kỳ kéo dài hơn 30 ngày trong tháng 1 thì hóa đơn tiền nước sẽ cao hơn bình thường. Theo đó, SAWACO đã yêu cầu các đơn vị cấp bù định mức nước sinh hoạt cho người dân, tinh thần là không để người dân chịu thiệt.

Cụ thể, đối với các khách hàng có số ngày ghi chỉ số nước kéo dài hơn 30 ngày, các đơn vị cấp nước đã tính cấp bù định mức căn cứ số ngày sử dụng nước thực tế để khách hàng không chịu thiệt. Bên cạnh đó, nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng các đơn vị cấp nước cũng túc trực 24/7 để trả lời thắc mắc của khách hàng liên quan đến vấn đề này.•

Sẽ kết thúc chu kỳ đọc chỉ số nước trước ngày 25 hằng tháng

Trước đó, SAWACO cho biết công tác đọc chỉ số nước tại các đơn vị trên địa bàn TP được thực hiện mỗi tháng một lần nhưng không thống nhất thời gian nào.

Sau đó, SAWACO đã thay đổi lộ trình đọc chỉ số đồng hồ nước. Theo đó, các đơn vị phải kết thúc chu kỳ đọc chỉ số trước ngày 25 hằng tháng (trước đó đọc dàn trải cả tháng).

Hồi thời điểm tháng 12-2022, SAWACO đã dự báo việc thay đổi lịch đọc chỉ số dẫn đến một số khách hàng có chu kỳ đọc chỉ số tháng 1-2023 kéo dài hơn 30 ngày. Do đó, lượng nước tiêu thụ cũng tăng do thời gian sử dụng nước nhiều hơn.

Các công ty CP cấp nước và các xí nghiệp cấp nước trên địa bàn TP sẽ tập trung ưu tiên cấp bù định mức nước đối với những khu vực, hộ dân bị ảnh hưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm