Sẽ kiến nghị không làm cầu Mã Đà và đường xuyên khu bảo tồn

(PLO)- Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, các chuyên gia, nhà khoa học đều phản đối việc xây cầu Mã Đà và làm đường xuyên tâm Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Nai.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học vừa có cuộc họp nhanh với lãnh đạo khu bảo tồn và khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai (KBT) cùng các chuyên gia, nhà khoa học để lấy ý kiến về việc tỉnh Bình Phước đề xuất xây cầu Mã Đà, làm đường xuyên tâm KBT.

Lo mất diện tích rừng và phân mảnh cực lớn

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo KBT cho rằng KBT thuộc nhóm di sản về đa dạng sinh học cao, di sản thiên nhiên cấp quốc gia đặc biệt. Do đó, KBT không đồng ý việc mở quốc lộ (QL) 13C xuyên lõi KBT nhằm bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và giữ gìn các giá trị lịch sử văn hóa của vùng đất cách mạng Chiến khu D.

GS Hoàng Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Đất ngập nước Việt Nam, nhận định nếu QL13C thực hiện sẽ vi phạm cùng lúc nhiều luật như Luật Đa dạng sinh học, Luật Lâm nghiệp, Luật Bảo vệ môi trường và các nghị định liên quan. Đồng thời việc làm dự án cầu Mã Đà và đường kết nối xuyên KBT là vi phạm các cam kết quốc tế về khu dự trữ sinh quyển thế giới, sẽ bị UNESCO rút danh hiệu.

Theo GS Thắng, QL13C nếu được thực hiện bốn làn đường thì ít nhất là 24 m ngang và 40 km chiều dài, diện tích sẽ chiếm khoảng 50 ha. Theo quy định thì việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ 50 ha ở vùng lõi cần phải được Quốc hội thông qua.

“Ngoài ra, việc xây dựng QL13C đi qua vùng lõi KBT sẽ làm mất diện tích rừng và phân mảnh cực lớn. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học, các hệ sinh thái và các loài động vật, đặc biệt là các loài quý hiếm trong Sách đỏ Việt Nam và Danh mục đỏ IUCN” - GS Thắng nhấn mạnh.

Ông Dương Thanh An, Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, nêu quan điểm: Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học với vai trò là đầu mối quản lý về các di sản thiên nhiên sẽ luôn ủng hộ, đồng hành cùng KBT. Từ đó, xây dựng các báo cáo, thủ tục để kiến nghị cấp có thẩm quyền không phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường 13C đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Đoạn đường dự kiến làm quốc lộ 13c hiện cấm xe đi vào để bảo vệ khu bảo tồn. Ảnh: VŨ HỘI

Đoạn đường dự kiến làm quốc lộ 13c hiện cấm xe đi vào để bảo vệ khu bảo tồn. Ảnh: VŨ HỘI


Đang xin điều chỉnh hướng tuyến cho phù hợp

Chiều 12-4, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, cho biết việc kiến nghị xây dựng cầu Mã Đà và mở đường QL13C nhằm mục đích kết nối giao thông trong vùng, phát triển kinh tế.

“Hôm Thủ tướng Chính phủ làm việc với tỉnh Bình Phước, tỉnh có đề xuất xây dựng cầu Mã Đà và đường QL13C kết nối giao thông khu vực. Sau đó, trong phần kết luận buổi làm việc Thủ tướng có giao Bộ GTVT và các địa phương nghiên cứu phương án chứ chưa có cụ thể” - chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng cho hay: “Việc quy hoạch QL13C để phát triển hạ tầng, kết nối các tỉnh Đông Nam bộ là hợp lý. Tuy nhiên, tuyến đường 13C quy hoạch đi qua khu rừng là khu dự trữ sinh quyển thế giới, trong khi khu này là không được tác động. Tỉnh thấy điều này bất cập nên chưa thống nhất và đang xin điều chỉnh hướng tuyến cho phù hợp”.

Trước đó, Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã có văn bản gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đồng Nai về việc xin ý kiến xây dựng hướng tuyến QL13C. Theo đó, Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo rà soát, xin ý kiến các bộ, ngành và cơ quan có liên quan về việc xem xét điều chỉnh xây dựng tuyến QL13C.

Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu cần có giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo việc kết nối giao thông giữa các địa phương và hạn chế tối đa việc đi qua phạm vi quản lý của KBT, nhằm đảm bảo công tác bảo vệ rừng.

Từ đề nghị của Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đã giao giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai phối hợp với các sở, ngành, KBT cùng các đơn vị liên quan tham mưu và đề xuất với UBND tỉnh Đồng Nai.•

Lý do Bình Phước đề xuất làm cầu Mã Đà

Cầu Mã Đà dự kiến rộng 11 m, dài 90 m, bắc qua sông Mã Đà. Công trình này nằm trong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753 sẽ nâng cấp thành QL13C (đi từ TP Đồng Xoài, Bình Phước đến huyện Trảng Bom, Đồng Nai).

Theo tỉnh Bình Phước, cầu Mã Đà sẽ giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, rút ngắn 60 km so với đi đường hiện tại.

Sau khi thị sát khu vực sông Mã Đà nằm giữa Bình Phước và Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các quy hoạch, triển khai các dự án ngắn nhất có thể, hiệu quả nhất, giải phóng mặt bằng ít nhất, ít ảnh hưởng tiêu cực nhất. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương làm việc với UBND các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai và các cơ quan có liên quan để thống nhất phương án đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm