Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả vừa cho biết sau khi có kết luận của KTNN về dự án Đèo Cả, công ty đã họp với các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát… về những vấn đề mà kết luận nêu.
“Đối với các đơn vị vi phạm được KTNN chỉ ra, công ty sẽ xử lý theo quy định thưởng phạt trong hợp đồng” - ban lãnh đạo công ty khẳng định.
Cũng theo ban lãnh đạo Công ty Cổ phần dự án Đèo Cả, đơn vị đã chủ động làm văn bản kiến nghị KTNN thực hiện kiểm toán dự án này.
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm làm tăng tổng mức đầu tư dự án Đèo Cả. Ảnh: VL
Trước đó, Đoàn KTNN đã công bố báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý sử dụng vốn đầu tư dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa) thực hiện từ ngày 3-10-2016 đến 1-12-2016.
Theo kết quả kiểm toán, việc tính toán, xác định tổng mức đầu tư còn chưa hợp lý đã làm tăng tổng mức đầu tư lên 3,87 tỉ đồng. Trách nhiệm thuộc về tư vấn lập dự án (liên danh tư vấn Egis Becoem International, Egis Structure & Environement và Công ty CP Tư vấn Xây dựng Hoàng Long), tư vấn điều chỉnh thiết kế cơ sở (liên danh tư vấn Trường Sơn - Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - Công ty CP Tư vấn Xây dựng Hoàng Long), đơn vị thẩm định là Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư và đơn vị phê duyệt là Bộ GTVT.
Công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán chất lượng chưa cao, còn tính toán sai khối lượng so với thiết kế kỹ thuật, áp dụng sai định mức, đơn giá và sai khác làm tăng giá trị dự toán tại các gói thầu trên 42,7 tỉ đồng.
Trách nhiệm đối với các sai sót này thuộc về các đơn vị tư vấn thiết kế lập dự toán, đơn vị tư vấn thẩm tra là Viện Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng, đơn vị thẩm định và phê duyệt dự toán là Bộ GTVT (đối với gói thầu 6A), Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (đối với các gói thầu xây lắp), Bộ Tư lệnh Công binh (đối với gói thầu rà phá bom mìn).
Công tác quản lý chi phí vẫn còn những tồn tại như thanh toán sai khối lượng, sai đơn giá, định mức, sai khác dẫn đến kết quả kiểm toán giảm trừ chi phí với giá trị gần 31,4 tỉ đồng. Trách nhiệm đối với tồn tại này thuộc về đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn quản lý dự án (Ban Quản lý dự án 85), Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả.
Về chấp hành chế độ quản lý và sử dụng vốn đầu tư, theo KTNN, trong quá trình thực hiện dự án còn sử dụng nguồn vốn chưa hiệu quả làm tăng chi phí lãi vay 2,1 tỉ đồng. Khi nhận được số tiền tạm ứng nhà thầu hoàn, đơn vị chưa giảm chi phí lãi vay đối với phần hoàn trả này nên làm tăng chi phí lãi vay 2,65 tỉ đồng. Trách nhiệm thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả.
Việc bố trí kế hoạch vốn và giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ cho dự án còn chậm… Trách nhiệm này thuộc về Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan.