Tăng nguồn hàng dự trữ để tránh khan hiếm
Thông tin từ hệ thống siêu thị Saigon Co.op cho biết, để đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022, đơn vị này đã tăng dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu lên gần 20% so với năm trước, với tổng giá trị hàng hóa lên đến gần 6.000 tỉ đồng.
Theo đó, ngay từ giữa năm nay, Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2-3 lần.
Trong đó, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng các nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản. Phần còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.
Đại diện hệ thống MM Mega Market Việt Nam cũng cho biết đã lên kế hoạch dự trữ cho những mặt hàng thiết yếu tăng từ 70 -100% so với những tháng bình thường và tăng 20-30 % so với dịp Tết 2021.
Theo đó, siêu thị sẽ ưu tiên tập trung đảm bảo nguồn cung cho những mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt, cá, hàng thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống và một số hàng phu thực phẩm khác…
Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm mùa Tết của người dân, tránh tình trạng hàng hóa khan hiếm và giá cả leo thang trong dịp mua sắm lớn trong năm này.
Trong khi đó, bà Tạ Thị Minh Hợp, Giám đốc cung ứng hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+ cho biết, lượng hàng hoá hệ thống VinMart/VinMart+ chuẩn bị cho giai đoạn Tết tăng 40% - 50% so với lượng bán bình quân, đồng thời tập trung vào các nhóm hàng tươi sống, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu, các mặt hàng thời vụ Tết.
Phía WinCommerce đã làm việc với các nhà cung ứng lớn ngay từ thời điểm tháng 9 và tháng 10 để chốt sản lượng cho tất cả các mặt hàng chủ lực.
Tuy nhiên, bà Hợp dự báo sức mua Tết Nhâm Dần 2022 sẽ giảm nhẹ so với cùng kỳ Tết 2021, điều này được bà lý giải là do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người bị giảm thu nhập, tỉ lệ thất nghiệp cao dẫn đến thắt chặt chi tiêu.
“Người tiêu dùng sẽ có xu hướng chỉ tập trung chủ yếu vào các mặt hàng cơ bản như hàng tươi sống, thực phẩm thiết yếu và một số mặt hàng có tính thời vụ như bánh kẹo, bia, nước giải khát, rượu… phục vụ cho việc đón Tết”, bà Minh Hợp chia sẻ.
Các siêu thị đều tăng dự trữ hàng hóa thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Ảnh: Tấn Thanh
Đảm bảo bình ổn giá, giảm giá sâu nhiều sản phẩm
Đại diện WinCommerce thông tin, đơn vị này đã thương thảo với tất cả các nhà cung cấp để có giá hàng hóa ổn định trong những thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao. Đồng thời siêu thị cũng tập trung tổ chức các chương trình khuyến mãi, tăng giá trị giỏ hàng bằng các quà tặng hấp dẫn để kích cầu mua sắm của người dân.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart cũng cam kết toàn bộ hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ cố gắng giữ và giảm giá trong giai đoạn cuối năm. Đặc biệt, thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng nghìn sản phẩm Tết và mười ngày cận Tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn để giảm áp lực mua sắm cho người dân, duy trì song song các chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng…
“Ngoài ra, những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ tăng cường nhóm hàng thực phẩm tươi sống, các món chế biến sẵn để gia tăng tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng”-ông Thắng cho hay.
Cũng theo ông Thắng ngoài những mặt hàng truyền thống đặc trưng cho ngày Tết, điểm mới năm nay của Saigon Co.op là bổ sung hơn 200 mặt hàng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe, được chia theo 3 nhóm: thực phẩm làm đẹp, thực phẩm giảm cân và thực phẩm bổ trợ.
Phía MM Mega Market lại cung cấp thêm hàng đặc sản vùng miền và hàng nhập khẩu, bên cạnh các sản phẩm thiết yếu đã có để đa dạng hóa lựa chọn cho người dùng.