Liên quan đến vụ việc hệ thống siêu thị Con Cưng bị nghi cắt tem nhãn và thay thế bằng tem xuất xứ khác để lừa dối người tiêu dùng, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 25-7, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết: Hiện lực lượng quản lý thị trường (QLTT) vẫn đang kiểm tra các siêu thị Con Cưng. Do số lượng cửa hàng Con Cưng nhiều với 130 cửa hàng… nên đến nay vẫn chưa kiểm tra xong và chưa có kết luận cuối về những sai phạm tại đây. Có thể ngày mai, khi lực lượng QLTT kiểm tra xong, cùng với chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương sẽ tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra.
“Quan điểm của thành phố là không chấp nhận những doanh nghiệp làm ăn gian dối, cạnh tranh không lành mạnh ở trên địa bàn thành phố" ông Kiên nói.
Quản lý thị trường TP.HCM đang kiểm tra tại cửa hàng Con Cưng. Ảnh: TÚ UYÊN
Những ngày qua, lực lượng chức năng tiếp tục đồng loạt kiểm tra các siêu thị của Con Cưng trên địa bàn TP.HCM. Đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm tra hơn 70 siêu thị trong tổng số trên 100 siêu thị của Con Cưng tại TP.HCM.
Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công Thương), cho hay: Qua kiểm tra bước đầu phát hiện nhiều sai phạm. Ví dụ tại siêu thị Con Cưng ở 78 Tôn Thất Tùng (quận 1), lực lượng QLTT ghi nhận một số vi phạm ban đầu như: Cửa hàng đang trưng bày, kinh doanh 1.841 đơn vị sản phẩm là quần áo, kính mát, đồ chơi, đồ dùng cho mẹ và bé các loại do Việt Nam và nước ngoài sản xuất nhưng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ. Bên cạnh đó nhãn hàng hóa không ghi tên, địa chỉ nhà sản xuất, không ghi năm sản xuất; dán che một phần nhãn gốc.
Con Cưng hiện là chuỗi có quy mô lớn trên thị trường với 343 siêu thị trên toàn quốc, trong đó TP.HCM có trên 100 siêu thị. Doanh nghiệp này chuyên kinh doanh các sản phẩm cho trẻ em, phụ nữ có thai với các sản phẩm chính như tã, sữa, thực phẩm, thời trang, đồ dùng cho bé, đồ chơi.
Sau những lùm xùm về sự không minh bạch trong xuất xứ hàng hóa của Con Cưng, nhiều người tiêu dùng nghi ngờ “vụ Con Cưng cũng tương tự như khăn lụa của Khải Silk” cách đây không lâu. Tức cắt tem nhãn xuất xứ sản phẩm rồi thay thế bằng tem nhãn khác để lừa dối người tiêu dùng.
Ông Trần Hùng, Cục phó Cục QLTT, khẳng định qua kiểm tra bước đầu cho thấy có nhiều dấu hiệu sai phạm về nguồn gốc, xuất xứ của Con Cưng. Do đó lực lượng chức năng thu giữ sản phẩm liên quan, đối chiếu theo tờ khai, hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc nhập khẩu để làm rõ.
“Chúng tôi sẽ đấu tranh mạnh mẽ với các đơn vị kinh doanh không lành mạnh và lừa dối khách hàng. Các công ty có lượng sản phẩm tung ra thị trường lớn thì cần phải kiểm tra chặt chẽ hơn nữa để tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng” - ông Hùng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Trần Hùng, lực lượng QLTT sẽ mở rộng kiểm tra toàn bộ hệ thống siêu thị Con Cưng trên toàn quốc, không riêng TP.HCM… “Sau khi kiểm tra xong, chúng tôi sẽ làm việc lại với lãnh đạo Con Cưng để làm rõ mọi vấn đề và đưa ra hình thức xử lý phù hợp. Từ đó nhằm mang lại niềm tin cho người tiêu dùng và đảm bảo sự cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp” - ông Hùng nói.