Sở GD&ĐT TP.HCM kiến nghị cần được giao quyền tổ chức chương trình nhà trường

(PLO)- Sở GD&ĐT TP.HCM kiến nghị Bộ GD&ĐT giao quyền để các cơ sở giáo dục tổ chức chương trình nhà trường.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ GD&ĐT về công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025.

Gặp khó khi thực hiện chương trình nhà trường

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, dù đã có nhiều cố gắng nhưng trên địa bàn TP vẫn còn một số đơn vị chưa đảm bảo điều kiện dạy học 2 buổi/ngày như ở các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, quận Bình Tân và quận 12. Cạnh đó, một số trường vẫn chưa có đủ các phòng chức năng theo quy định.

chương trình nhà trường
Các bé Trường Mầm non Mai Vàng, quận Gò Vấp trong 1 giờ học. Ảnh minh hoạ: NGUYỄN QUYÊN

Tình trạng thiếu giáo viên chủ yếu tập trung vào các môn tiếng Anh, Tin học, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật do không có nguồn giáo viên dự tuyển.

Hiện, trên địa bàn TP, tỉ lệ 1 phòng học/lớp bậc tiểu học chưa đảm bảo; tỉ lệ 2 buổi/ngày chưa đạt 100%.

Chưa hết, một số trường có sĩ số học sinh quá đông, ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Không ít cơ sở giáo dục thiếu giáo viên nhiều môn, bộ môn nên phải hợp đồng, thỉnh giảng để đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy các lớp.

Ngành giáo dục đào tạo TP còn gặp khó khăn trong phát triển đội ngũ giáo viên các môn Tin học, Công nghệ và Nghệ thuật; đầu tư trong phát triển hệ thống trường, lớp tại một số quận, huyện nhất là các quận huyện có dân số đông hiện nay.

Việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khoá gặp khó trong bố trí thời gian thực hiện đảm bảo sự đồng thuận của học sinh tham gia với điều kiện tổ chức của nhà trường. Có thêm các hoạt động ngoại khóa góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, song việc tổ chức hoạt động này là tự nguyện, có sự tham gia đóng góp của người học nên còn những quan điểm khác nhau khi triển khai.

Cạnh đó, vẫn còn một số cơ sở giáo dục chưa cung cấp đầy đủ thông tin các hoạt động ngoại khóa cho cha mẹ học sinh, gây hiểu lầm, ngộ nhận đó là hoạt động giáo dục bắt buộc. Điều này đã ảnh hưởng đến chủ trương xã hội hoá giáo dục, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành, thực tế... cho học sinh.

Trước những khó khăn trên, Sở GD&ĐT TP.HCM đã phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn hoàn thiện đề án thu hút giáo viên các môn tiếng Anh, Tin học, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật. Đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND TP Thủ Đức cùng các quận, huyện triển khai các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án 4.500 phòng học hướng tới mục tiêu đạt 300 phòng học trên một vạn dân.

Đặc biệt, khi triển khai các chương trình nhà trường, các trường cần có sự phối hợp, đồng thuận và giám sát từ phụ huynh, đảm bảo chủ trương xã hội hoá giáo dục được thực hiện chặt chẽ đúng theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị nhiều vấn đề

Để tháo gỡ các khó khăn trên, Sở GD&ĐT TP.HCM đã kiến nghị Bộ GD&ĐT nhiều vấn đề.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT cần hướng dẫn thống nhất về xác định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong nhà trường và thẩm quyền ban hành mức thu đối với các dịch vụ giáo dục khác ngoài học phí không phải là dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục để các địa phương có cơ sở thực hiện.

Kiến nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo giao việc xây dựng, lựa chọn chương trình nhà trường cho hội đồng trường, bởi đây là hình thức thu hộ, chi hộ, không phải là khoản kinh phí chi từ ngân sách.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT chỉ đạo cụ thể việc tổ chức dạy học chương trình nhà trường bên cạnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 sao cho linh hoạt, giao quyền và trách nhiệm cho hiệu trưởng và hội đồng trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm