Sở GTVT TP.HCM thông tin về chủ trương xây cầu Cần Giờ

(PLO)- Đại biểu HĐND TP.HCM huyện Cần Giờ đã hỏi Sở GTVT TP.HCM lý do vì sao chưa trình chủ trương liên quan đến dự án cầu Cần Giờ tại kỳ họp này.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 6-12, kỳ họp thứ 13, HĐND TP.HCM khoá X bước vào phiên thảo luận tổ. Đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm, huyện Cần Giờ đặt câu hỏi với Sở GTVT TP.HCM lý do vì sao chưa trình chủ trương liên quan đến dự án cầu Cần Giờ tại kỳ họp này?

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho hay nhiều công trình, dự án được thông qua chủ trương, kể cả kỳ họp này UBND TP cũng trình thông qua nhiều dự án nhóm A.

giam-doc-so-GTVT-noi-ve-cau-can-gio-hdnd-tphcm.jpg
Giám đốc SỞ GTVT Trần Quang Lâm trả lời đại biểu. Ảnh: THANH THUỲ

Đối với dự án cầu Cần Giờ, Nghị quyết của HĐND TP có nêu sẽ trình vào kỳ họp cuối năm 2023. Hiện, Sở GTVT TP.HCM đã trình Hội đồng thẩm định TP.HCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Lẽ ra, nếu làm kịp sẽ trình đúng tiến độ.

Ông Lâm thông tin thêm, cầu Cần Giờ là công trình dây văng rất đặc biệt. TP.HCM đang tổ chức thi tuyển kiến trúc. Cầu vượt có trụ hình cây đước.

Về kỹ thuật, dự án này có khúc sông tĩnh không lớn nên phương án một trụ cây đước phải nghiên cứu để đảm bảo tính khả thi về kỹ thuật, cũng như hiệu quả về kinh tế.

"Sở GTVT phải nghiên cứu lấy ý kiến các bộ ngành, đặc biệt là ý kiến của Bộ GTVT về các yêu cầu liên quan đến tĩnh không và luồng đường tàu, hàng hải, nghiên cứu hoàn chỉnh so với phương án kiến trúc trước đây. Hiện, Sở GTVT đã trình sở KH&ĐT thẩm định" - ông Lâm nói và kỳ vọng sẽ kịp trình HĐND TP.HCM trong kỳ họp tới để thông qua.

Ông Trần Quang Lâm cũng mong nhận được sự hỗ trợ của HĐND về cân đối nguồn vốn. Theo đó, cầu Cần Giờ có tổng 11.000 tỉ đồng, trong đó 50% được sử dụng từ ngân sách TPHCM, phần còn lại được thực hiện theo hình thức BOT. Vì vậy, cần cân đối ưu tiên trình đầu năm 2024, phấn đấu khởi công vào năm 2025.

Ông cũng thông tin, trong đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ đã trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, chuẩn bị trình Chính phủ đã tính toán rất đầy đủ việc phát triển nguồn lực. Đặc biệt phát triển dịch vụ hàng hải, số người lao động tham gia vào rất lớn với 6000- 8000 người.

Trong đề án này, ông Trần Quang Lâm cho biết Sở cũng đặt vấn đề xây dựng trung tâm đào tạo. Dự kiến sẽ xây dựng trung tâm đào tạo gắn kết với các trường đại học, đào tạo nhân lực phục vụ cho việc xây dựng, phát triển, vận hành cảng.

Chủ trương xây cầu Cần Giờ từng được Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm thông tin tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 10, HĐND TP vào hồi tháng 7 vừa qua.

Theo nội dung thông tin, dự án cầu Cần Giờ dài 3,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng. Dự kiến sẽ trình HĐND thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm nay và khởi công vào 30-4-2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm