Sơ thẩm lần 2 vụ thuyền trưởng sà lan bị truy tố oan

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, Phạm Thanh Sang (chủ sà lan) thuê anh Thanh làm thuyền trưởng. Tháng 4-2013, anh Thanh lái sà lan về sông Vàm Cỏ, trên sà lan có Sang và Quốc (người phụ việc, không có bằng lái). Sau đó anh Thanh giao lại sà lan cho Sang điều khiển để về nhà có việc. Tối 1-5-2013, Sang lái sà lan từ TP.HCM đến Long An thì giao lại cho Quốc. Do không chú ý quan sát, Quốc đã đụng chìm một chiếc ghe làm ba mẹ con trên ghe tử vong.

VKS vẫn bảo lưu quan điểm truy tố đối với bị cáo Sang (phải) và Quốc, đồng thời đình chỉ điều tra đối với anh Thanh (ngồi ghế hàng đầu). Ảnh: KT

Sau đó, anh Thanh bị khởi tố, truy tố về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; Quốc bị khởi tố, truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; riêng Sang không bị khởi tố. Tháng 8-2014, tại phiên xử sơ thẩm lần đầu, TAND huyện Châu Thành đã phạt Thanh bảy năm tù, Quốc tám năm tù. Ngoài ra, tòa yêu cầu VKS khởi tố thêm Sang về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Tháng 11-2014, TAND tỉnh Long An hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Sau đó, Sang bị khởi tố. Còn anh Thanh được đình chỉ điều tra với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.

Cuối năm 2015, anh Thanh yêu cầu TAND huyện Châu Thành công khai xin lỗi và bồi thường gần 400 triệu đồng. Thế nhưng tòa này trả lại đơn với lý do đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu VKS hủy quyết định đình chỉ điều tra để tiếp tục điều tra, truy tố anh Thanh.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai này, VKSND huyện Châu Thành giữ nguyên quan điểm đình chỉ điều tra đối với anh Đặng Ngọc Thanh, đồng thời bảo lưu quan điểm truy tố hai bị cáo Võ văn Quốc và Phạm Thanh Sang, đề nghị HĐXX phạt mỗi bị cáo 4-5 năm tù.

Tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Thanh Sang đề nghị HĐXX tuyên Sang không phạm tội. Bởi theo luật sư của Sang thì anh Thanh là thuyền trưởng, người có quyền cao nhất quyết định đến phương tiện có được phép tiếp tục lưu thông hay không.

Ngoài ra cũng theo LS của Sang thì Thanh vẫn phải chịu trách nhiệm: “Tôi nói rằng văn bản của VKSND Tối cao trả lời rằng khi gây tai nạn không có mặt của Thanh ở đó nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Nhận xét đó là không có căn cứ pháp lý. Đã giao cho người khác lái phương tiện rồi thì làm sao có mặt trên đó được…".

Cuối cùng LS của Sang kết lại: Đây là vụ án đặc biệt được dư luận quan tâm, tôi đề nghị HĐXX hết sức thận trọng.

Sau một ngày xét xử, TAND huyện Châu Thành thông báo nghị án kéo dài đến chiều 27-6 mới tuyên án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm