Ngày 29-9, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát đi quan điểm chính thức liên quan các đề xuất di dời sân bay Đà Nẵng.
Theo đó, sân bay Đà Nẵng được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giai
đoạn năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26-8-2015, diện tích quy hoạch 855 ha.
“TP Đà Nẵng chưa có chủ trương nào liên quan đến việc di dời hoặc chuyển đổi công năng sân bay Đà Nẵng” - Sở Xây dựng khẳng định.
Ga quốc tế sân bay Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT
Cũng theo Sở Xây dựng, với vị trí ở trung tâm, sân bay Đà Nẵng có ảnh hưởng đến TP (tiếng ồn, tĩnh không…). Tuy nhiên, vị trí này thuận lợi cho việc hình thành đô thị sân bay theo mô hình các nước tiên tiến như Hà Lan, Pháp.
“Sân bay Đà Nẵng sẽ không còn đơn thuần là hạ tầng phục vụ giao thông mà tương lai cần trở thành các cơ sở đa chức năng, đa phương thức, tạo ra sự phát triển thương mại cả trong và ngoài phạm vi sân bay, tạo ra tăng trưởng đô thị bởi các vùng sân bay đang dần trở thành các điểm mua sắm, kinh doanh, giao thương và tạo ra việc làm” - Sở Xây dựng nêu quan điểm.
Lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng cho rằng khi sân bay Đà Nẵng đạt tới ngưỡng hành khách/năm theo quy hoạch thì cần xem xét đến việc điều tiết cho các sân bay lân cận như Chu Lai, Phú Bài.
Còn trong định hướng phát triển đô thị, sân bay Đà Nẵng phải được xem là một động lực phát triển lâu dài và bền vững của đô thị Đà Nẵng.
Về ý kiến di dời sân bay Đà Nẵng ra bán đảo Sơn Trà, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay bán đảo Sơn Trà là tài sản vô giá, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, mang đậm giá trị về tự nhiên, văn hóa, lịch sử, cần được bảo tồn.
Việc quy hoạch, phát triển tại bán đảo Sơn Trà phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt phương châm phát triển kinh tế-xã hội đi đôi với bảo tồn, giữ gìn cảnh quan môi trường sinh thái và đảm bảo quốc phòng, an ninh.
“Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng về bán đảo Sơn Trà, TP sẽ rà soát tổng thể tình hình quản lý, sử dụng đất tại các dự án; nghiên cứu, xây dựng cơ chế quản lý đặc biệt đối với bán đảo Sơn Trà, đảm bảo yếu tố quốc phòng, an ninh, bảo tồn đa dạng sinh học, phù hợp với quy hoạch, chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ” - Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay.
Trước đó, ngày 14-9, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cũng đã ra thông báo kết luận hội thảo "Định hướng quy hoạch phát triển các khu vực trung tâm đô thị Đà Nẵng" tổ chức ngày 8-9.
Tại thông báo này, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng vấn đề hiện nay và lâu dài đối với Đà Nẵng là cần phải có sân bay. Vì đây là sự hấp dẫn của TP hạt nhân, động lực trong tương lai, là điểm đến của các nhà đầu tư và khách du lịch.
“Nếu có ý tưởng di dời thì đứng ở tầm nhìn chiến lược, đó không phải là một đề xuất tốt” - thông báo nêu rõ.
Như tin đã đưa, tại buổi hội thảo tổ chức tại Đà Nẵng ngày 8-9, một số ý kiến cho rằng cần di dời sân bay Đà Nẵng ra phía Đông bán đảo Sơn Trà hay vào sân bay Chu Lai… đã khiến dư luận xôn xao.