30 phút cứu sống mẹ con sản phụ bị lupus ban đỏ hệ thống

Ngày 20-4, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc BV đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết BV vừa phẫu thuật cứu sống mẹ con sản phụ bị lupus ban đỏ hệ thống có biến chứng thận và tim mạch rất nặng.

Trước đó, sản phụ TTH (27 tuổi, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) mang thai tuần 35,5 (thai lần 1) nhập viện trong tình trạng đau bụng và có bệnh nền lupus ban đỏ hệ thống. Lupus ban đỏ hệ thống đã làm tổn thương thận, cùng biến chứng tim nặng.

Kết quả siêu âm cho thấy sản phụ bị giãn buồng tim trái, hở van 2 lá 4/4 (mức độ hở van tim tối đa), hở van 3 lá 3/4, tăng áp động mạch phổi, chức năng co bóp tim giảm. Thai nhi có dấu hiệu suy thai trên nền suy dinh dưỡng bào thai.

Bác sĩ thăm khám sản phụ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Qua hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp nặng và phức tạp bởi bệnh nền lupus ban đỏ đã là một yếu tố nguy cơ rất cao đến biến cố bất lợi cho cả hai mẹ con. Thêm vào đó, tình trạng bệnh lý van tim rất nặng, suy tim nặng, tăng áp phổi cũng khó đảm bảo sự an toàn cho những tuần cuối thai kỳ.

Mặt khác, thai nhi có dấu hiệu suy cần phải có sự can thiệp sớm, do đó các bác sĩ chủ động chấm dứt thai kỳ nhằm bảo toàn tính mạng cho cả mẹ và con. Ngay lập tức êkíp đã tiến hành phẫu thuật lấy thai chủ động.

Sau 30 phút căng thẳng, êkíp phẫu thuật đã bắt ra thành công một bé trai nặng 2,1 kg, khóc tốt.

Hiện bé trai đã khỏe mạnh, bú tốt. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Sức khỏe người mẹ cũng đang ổn định, không còn dấu hiệu suy tim nặng và đang tiếp tục điều trị bệnh lý tim mạch và lupus ban đỏ hệ thống.

"Nếu phụ nữ bị lupus ban đỏ hệ thống thì được khuyến cáo sau sáu tháng điều trị mới nên mang thai. Cạnh đó, suốt thai kỳ thai phụ phải được theo dõi liên chuyên khoa bởi bác sĩ sản khoa cũng như bác sĩ thấp khớp học" - BS Phong khuyến cáo.

Lupus ban đỏ hệ thống một bệnh lý gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trên cơ thể, hay gặp nhất ở da, xương khớp, thận, tim mạch. Bệnh thường gặp ở các phụ nữ trẻ, ở tuổi sinh đẻ.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy quá trình thai sản là một trong những yếu tố gây khởi phát đợt cấp của bệnh lupus. Thai kỳ của người bị lupus ban đỏ hệ thống ẩn chứa rất nhiều nguy cơ, tỉ lệ tử vong của mẹ và con cao hơn bình thường.

Thai phụ mắc lupus ban đỏ cũng cần được sự tư vấn dinh dưỡng để có chế độ ăn hợp lý giúp bệnh không trở nặng. Cần tránh các loại thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế muối và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm