Autralia ngỏ ý viện trợ 13,7 triệu liều vaccine COVID-19 cho trẻ em Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 22-3, trong cuộc làm việc với Bộ Y tế, Đại sứ quán Australia đã trao đổi chi tiết một kế hoạch viện trợ 13,7 triệu liều vaccine phòng COVID-19 do Pfizer, Moderna sản xuất cho trẻ em, nhóm 5-11 tuổi. Toàn bộ chi phí phận chuyển sẽ do Australia chi trả.

Theo kế hoạch này, đợt 1 có khoảng 9,7 triệu liều vaccine, gồm 0,7 triệu liều Pfizer, 9 triệu liều Moderna, cùng có hạn sử dụng đến tháng 7-2022, đang sẵn có tại Australia và có thể vận chuyển về Việt Nam vào đầu tháng 4.

Đợt 2 có khoảng 4 triệu liều Pfizer, Australia sẽ viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF. Phía bạn đang hoàn thiện các thủ tục và dự kiến cung cấp trong tháng 4.

Với số lượng 13,7 triệu liều vaccine cho trẻ em của Pfizer và Moderna sản xuất mà phía Australia cam kết viện trợ, Bộ Y tế có thể triển khai tiêm chủng ngay từ tháng 4-2022. Ảnh: NGUYỆT NHI  

Phía Australia sẽ sớm cung cấp các hồ sơ của vaccine để Bộ Y tế khẩn trương cấp phép sử dụng theo quy định và vận chuyển về Việt Nam khi được phê duyệt. 

Trên cơ sở kết quả làm việc với Đại sứ quán Australia, trong văn bản báo cáo của mình, Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp nhận lô vaccine viện trợ này, để chủ động về hồ sơ, thủ tục, cấp phép sử dụng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Mục tiêu là có thể đưa ngay hàng viện trợ vào tiêm cho trẻ em từ đầu tháng 4 tới. 

Để triển khai, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế thúc đẩy phía bạn sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồ sơ kỹ thuật.

Trên cơ sở nguồn cung viện trợ này, Bộ Y tế sẽ tính toán, đề xuất số lượng vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ em cần mua thêm, nếu cần thiết. Ngoài ra, Bộ tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao tiếp tục vận động viện trợ vaccine cho trẻ em từ nguồn COVAX, Chính phủ Hoa Kỳ, một số nước và tổ chức quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm