Bác sĩ ảo trong phòng khám tư

Khảo sát của Pháp Luật TP.HCM cho thấy không ít phòng khám tư trên địa bàn TP.HCM đăng tải tên tuổi kèm hình ảnh bác sĩ (BS) ảo trên trang điện tử. Chưa hết, các phòng khám này còn quảng cáo họ có nhiều BS đang làm việc tại những bệnh viện (BV) đầu ngành khiến người bệnh ngộ nhận.

Toàn BS làm ở BV lớn

Trang điện tử bacsidennha.com của Trung tâm BS gia đình TP.HCM ở địa chỉ 65 Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM đăng tấm ảnh điều dưỡng Thanh Thúy.

Kèm tấm ảnh, trang điện tử nói trên còn đăng tải nội dung: “Điều dưỡng TT tốt nghiệp ngành điều dưỡng năm 2011. Cô có bảy năm kinh nghiệm làm việc tại BV Nhân dân 115, TP.HCM trong ngành điều dưỡng”.

Tương tự, trang điện tử bacsigiadinhphuduc.com của Phòng khám đa khoa (PKĐK) BS gia đình Phú Đức (383 Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM) đăng hàng loạt tên các BS đang làm việc tại những BV lớn. Cụ thể, các BS TTT, GNĐT, PLT (BV Nhân dân 115); BS HTO (BV Từ Dũ); các BS TAT, BCUN (BV Nguyễn Tri Phương)…

Trang điện tử jiohealth.com của Công ty TNHH PKĐK Jio Health (30 Nguyễn Văn Lạc, phường 19, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng đăng tên và hình ảnh nhiều BS đến từ những BV lớn ở TP.HCM. Chẳng hạn, các BS TTTT, LTT, NNU, NTTT, NVS, TĐK (BV Nhân dân Gia Định); các BS VTTT, LAN, LMH, NVN, TTHY (BV Nhi đồng 2)…

Quá trời BS ảo

Ông Nguyễn Văn Ngân, phụ trách Trưởng phòng Tổ chức-Cán bộ BV Nhân dân 115, cho biết hiện có điều dưỡng NTTT và điều dưỡng LTTT công tác tại khoa Nội thần kinh tổng quát của BV này. “Tuy nhiên, cả hai điều dưỡng của BV Nhân dân 115 không hợp tác ngoài giờ cho Trung tâm BS gia đình TP.HCM” - ông Ngân nói.

Ông Ngân cho biết thêm BV Nhân dân 115 không có BS GNĐT và PLT như trang điện tử của PKĐK BS gia đình Phú Đức đã đăng tải. “BS TTT đúng là đang làm việc tại BV này. BS T cũng có thời gian hợp tác ngoài giờ với PKĐK BS gia đình Phú Đức nhưng đã nghỉ làm cho phòng khám này khá lâu” - ông Ngân nói thêm.

Trong khi đó, lãnh đạo BV Nguyễn Tri Phương cho biết hai BS TAT và BCUN chỉ tham gia nghiên cứu y học với PKĐK BS gia đình Phú Đức nhưng đã ngưng khoảng một năm. Riêng BS HTO, lãnh đạo BV Từ Dũ khẳng định danh sách nhân sự của BV không có tên BS này. “Chẳng hiểu PKĐK BS gia đình Phú Đức lấy đâu ra BS O của BV Từ Dũ rồi đăng tải trên trang điện tử của mình” - vị lãnh đạo này bất bình.

Bệnh nhân đang chờ khám ở PKĐK Jio Health. Ảnh: TRẦN NGỌC

Khai sao đăng vậy?!

PV Pháp Luật TP.HCM tìm đến Trung tâm BS gia đình TP.HCM để hỏi lý do vì sao đăng tên điều dưỡng Thanh Thúy trên trang điện tử của trung tâm trong khi người này không làm việc cho BV Nhân dân 115. Tuy nhiên, trung tâm này không có văn phòng tại địa chỉ 65 Linh Đông, quận Thủ Đức. PV gọi số điện thoại 0902632898 và nhận được tín hiệu từ người xưng là quản lý Trung tâm BS gia đình TP.HCM. “Chị TT nói đang làm việc tại BV Nhân dân 115 mà. Ai khai sao tôi đăng vậy” - nói xong ông này cúp máy.

Tương tự, bà Dương Thị Xuân Thùy, quản lý PKĐK BS gia đình Phú Đức, cho rằng hai BS GNĐT và PLT khai có thời gian làm cho BV Nhân dân 115 nên phòng khám đã đăng tải nội dung trên lên trang điện tử của phòng. “Nếu hai BS này thực sự không làm việc cho BV Nhân dân 115 thì chúng tôi sẽ… chỉnh sửa lại” - bà Thùy nói.

Vài giờ sau, PV vào trang điện tử của phòng khám nói trên thì phát hiện toàn bộ danh sách BS đã bị gỡ bỏ.

Bác sĩ qua mặt lãnh đạo bệnh viện

Về phía BV Nhi đồng 2, bà Lê Thị Minh Hồng, Phó Trưởng phòng Tổ chức-Cán bộ, cho rằng năm BS được đăng tải trên trang điện tử của Công ty TNHH PKĐK Jio Health đúng là đang làm việc tại BV này.

Bà Hồng cho biết theo quy định, BS làm việc tại BV công muốn hợp tác ngoài giờ với phòng khám bên ngoài buộc phải được sự cho phép của lãnh đạo BV. Điều này giúp BV quản lý được BS của mình. Đồng thời để phòng khám xác định đúng BS hợp tác thực sự đang công tác tại đâu. Hiện có 1 BS đã được lãnh đạo BV Nhi Đồng 2 cho phép hợp tác ngoài giờ với Jio Health. Các BS còn lại đang hoàn thiện hồ sơ và chờ quyết định của lãnh đạo bệnh viện.

PV đặt câu hỏi với bà Đoàn Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Công ty TNHH PKĐK Jio Health: “Vì sao nhiều BS của BV Nhi đồng 2, BV nhân dân Gia Định chưa được sự đồng ý của lãnh đạo BV nhưng Jio Health lại hợp đồng làm ngoài giờ?”. “Các BS đều có văn bằng tốt nghiệp, chứng chỉ hành nghề tuy nhiên, chúng tôi có chậm trễ trong việc cập nhật thông tin trên website, chúng ”tôi sẽ điều chỉnh ngay" - bà Tuyết nói.

Sở Y tế TP.HCM vào cuộc

Sở Y tế TP.HCM ghi nhận những nội dung phản ánh của Pháp Luật TP.HCM và đã chuyển phòng thanh tra để xác minh. Các phòng khám và cá nhân BS có sai phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Bà NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm