Bé trai mắc bệnh hiếm 500.000 trẻ mới có một ca

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương vừa phẫu thuật tạo hình cho bé NHMĐ (2 tuổi, Thanh Hóa) bị nevus (hay nơ vi) hắc tố bẩm sinh khổng lồ vùng lưng, gáy. 

Bố của bệnh nhi cho biết từ khi bé Đ. mới sinh ra thì vùng gáy và lưng gần như bị bao phủ toàn bộ bởi mảng da màu đen. Gia đình chỉ nghĩ là bớt về sau sẽ hết và cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì bé vẫn ăn uống, chơi đùa bình thường.

Tuy nhiên, khoảng 2 tháng gần đây bé bắt đầu ngứa và gãi nhiều vào vùng da sau gáy khiến vùng da này dày lên và chảy máu.

TS.BS Dương Mạnh Chiến, khoa Điều trị theo yêu cầu (sơ sở Quán Sứ), cho biết bệnh nhi được chẩn đoán bị nơ vi hắc tố bẩm sinh khổng lồ vùng lưng, gáy. Bệnh hiếm gặp, cứ 500.000 trẻ mới có 1 trẻ mắc. 

Theo BS Chiến, bớt nơ vi hắc tố bẩm sinh là khá phổ biến với khoảng 1% trẻ sơ sinh, tuy nhiên nơ vi hắc tố bẩm sinh khổng lồ lại khá hiếm gặp với tỷ lệ 1/500.000. Tình trạng này thường xuất hiện ngay sau sinh với khối màu đen, màu sắc thường đồng nhất, kích thước khối màu đen phát triển tỉ lệ với sự tăng kích thước cơ thể nói chung, có thể nổi gồ trên da hoặc không, ranh giới trên da thường rõ ràng. Một vài dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ác tính là loét, chảy máu, thay đổi màu sắc…

Bệnh nhi có khối màu đen sẫm vùng gáy, lưng, kích thước 20x15 cm, nổi gồ trên bề mặt da, tổn thương xơ chai, cứng chắc. Vùng gáy có nhiều điểm loét chảy máu.

Do tổn thương mô bệnh học nằm ở lớp sâu, nên phẫu thuật cắt bỏ khối bớt là phương pháp điều trị duy nhất. Phẫu thuật nên được tiến hành sớm để hạn chế tối đa nguy cơ ung thư hoá, tỷ lệ này thường chiếm 5-10%.

Nơ vi hắc tố khổng lồ khó có thể phẫu thuật một lần mà hết toàn bộ tổn thương. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt thu khối bớt thường không quá nặng nề và trẻ hoàn toàn có thể xuất viện sau 4-5 ngày khi tình trạng ổn định. 

Sau khi hội chẩn toàn bệnh viện, các bác sĩ đã thống nhất phương án phẫu thuật cắt thu dần khối nơ vi.

Dự kiến bệnh nhi cần thực hiện 2-3 lần phẫu thuật để có thể lấy hết được nơ vi. Hiện bệnh nhi ăn uống tốt, chơi ngoan, vết mổ liền tốt, khối nơ vi đã được cắt bỏ một nửa.

Dự kiến 6 tháng tới, bác sĩ sẽ phẫu thuật lần 2 cho bé để cắt phần tổn thương còn lại.

 

Nevus sắc tố bẩm sinh là gì?

Nevus (hay nơ vi) nhìn chung nghĩa là “bớt bẩm sinh”, và được dùng để mô tả hầu hết các dạng mụn ruồi hay bớt bẩm sinh. Nơ vi sắc tố có nhiều kích thước từ nhỏ, như kích thước đầu đinh gim đến rộng, một số dạng hiếm có thể bao phủ diện rộng cơ thể, có thể gặp bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Nơ vi sắc tố bẩm sinh tiến triển tỉ lệ thuận với tốc độ phát triển của bé. Nói cách khác, nó sẽ bao phủ vùng da cơ thể tương đương lúc sinh. Thông thường một số có màu từ nâu đến đen, đôi khi có màu hơi đỏ. Bề mặt gồ ghề, mọc lông.

Nơvi ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của bệnh nhân, một số ít có thể tiến triển ác tính hoá. (Nguồn: Bệnh viện Da liễu Hà Nội)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm