Bệnh nặng, cứ đến bệnh viện, đừng sợ COVID-19!

Các bệnh viện (BV) liên tục điều động nhân sự chống dịch COVID-19 và sàng lọc phát hiện nhiều ca F0 khiến bệnh nhân (BN)ngại đến BV và nguy cơ trở nặng.

Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa thận nhân tạo BV Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân đã đi đâu?

PGS-TS Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, Trưởng Khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, cho biết tại BV Nhân dân 115, khoảng 1.000 BN đột quỵ nhập viện mỗi tháng, giờ chỉ còn 30%. Từ 100 ca điều trị cấp mỗi tháng, giờ tương tự, chỉ còn chưa đến 30%. Mặc dù khoảng 50% tổng số BN nhập viện BV Nhân dân 115 cư ngụ ở các tỉnh lân cận, tuy nhiên do yếu tố thời gian vàng, hầu hết BN điều trị cấp là những người cư ngụ TP.HCM.

“Vậy thì 70% BN đột quỵ cần thiết được điều trị cấp của chúng tôi đã đi về đâu. Có lẽ đến các BV khác. Chắc là không vì các con số của các BV bạn cũng cho thấy thực trạng giảm BN. Nếu vậy, chắc hẳn BN hoặc người nhân của họ đã lựa chọn ở nhà cho dù chỉ mất 30 phút là đến một BV gần nhất để có thể giúp họ giữ được mạng sống và tránh khỏi nguy cơ tàn phế” - PGS-TS Nguyễn Huy Thắng nhận định.

BS Kim Phúc Thành, Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp BV TP Thủ Đức, cũng cho biết số lượng BN tới khám và cấp cứu tại BV hiện rất ít.

BS Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, cũng cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh, số ca bệnh đến khám tại hai cơ sở của BV giảm 80%.

Trong giai đoạn này, TP ưu tiên chống dịch nhưng vẫn đảm bảo công tác khám chữa bệnh. Điển hình là BV Phạm Ngọc Thạch mặc dù chuyển đổi công năng điều trị COVID-19 nhưng vẫn được tách đôi để chăm sóc BN.

Đặc thù TP.HCM tập trung các BV lớn nên số lượng BN đến khám và điều trị ở tỉnh, thành khác chiếm 40%-60%. Gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số ca bệnh đến khám giảm rõ rệt, góp phần giảm áp lực cho các BV và tập trung chống dịch. Để đảm bảo khám chữa bệnh, ngành y tế đã yêu cầu đội xe cấp cứu phục vụ tại nhà, đáp ứng nhu cầu cấp cứu sơ cứu tại nhà, sau đó chở đến BV cấp cứu.

Ông NGUYỄN HỮU HƯNG, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM 

Sợ COVID-19 nên chậm tới bệnh viện

Tại Khoa cấp cứu BV Nhân dân 115 TP.HCM, anh Trần Thanh Tùng (32 tuổi, ở quận 10, TP.HCM) cho biết cha anh năm nay 72 tuổi nên sức khỏe giảm sút khá nhiều. Cách đây khoảng một tháng, cha anh Tùng có biểu hiện ăn không tiêu, đầy hơi, buồn nôn, táo bón, đau bụng bên phải. Chưa hết, cha anh Tùng còn rơi vào trạng thái mệt mỏi, nổi mề đay, nổi ban đỏ ở lòng bàn tay và bàn chân.

“Gọi điện thoại cho người bạn là bác sĩ (BS) thì được biết ba tôi có triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu và khuyên nên tới BV điều trị sớm. Do sợ dịch bệnh COVID-19, tôi nhờ người bạn cho toa thuốc uống tại nhà. Qua nay ba tôi than đau nhiều, lại nóng sốt nhẹ, trướng bụng nên tôi đưa vô BV. BS nói ba tôi xơ gan khá nặng, nếu đưa tới sớm thì khả năng hồi phục sức khỏe cao hơn” - anh Tùng cho biết thêm.

Có mẹ mắc bệnh ung thư tuyến giáp, năm nào anh Nguyễn Văn Thanh (ngụ quận Gò Vấp) cũng đưa mẹ đi xạ trị ở BV Chợ Rẫy. Anh Thanh chia sẻ BS ở Trung tâm Ung bướu có giấy hẹn mẹ anh xạ trị vào tháng 5. Sau đó, dịch bùng lên và kéo dài đến nay nên anh chưa đưa mẹ vào BV xạ trị. “Giờ đã qua tháng 7 rồi nhưng tôi vẫn chưa dám đưa bà đi khám vì lo ngại đến môi trường BV dễ bị lây COVID-19. Chưa kể gần đây thấy BV mới thành lập khu điều trị COVID-19, nhiều BS đi chi viện chống dịch nên nhân sự còn lại liệu có đảm bảo, người bệnh có được xạ trị hay không, hay đến khám rồi sẽ cho về. Bà đã 70 tuổi lại có bệnh nền nên tôi rất lo lắng và chấp nhận trễ hẹn” - anh Thanh chia sẻ.

Theo Khoa cấp cứu BV Chợ Rẫy, do lo ngại dịch COVID-19 đã có BN đến khám và để bệnh trở nặng. Gần đây nhất, Khoa cấp cứu tiếp nhận một người đàn ông (58 tuổi, ngụ TP.HCM) bị biến chứng bàn chân đái tháo đường. Lẽ ra chỉ bị viêm mô tế bào và xử lý rất đơn giản thì người nhà cho biết BN ngại đến BV nên để vết loét lan rộng. Khi được đưa đến BV, BN đã ở trong tình trạng sốc nhiễm trùng, mê man, thở máy. BN đã được chuyển lên Khoa hồi sức tích cực để tích cực cứu chữa.

Bệnh viện luôn đảm bảo an toàn trong mùa dịch COVID-19

 “Trong trường hợp bệnh nặng, cần cấp cứu, BN hãy tới BV để được xử lý kịp thời, tránh điều đáng tiếc xảy ra. BV luôn thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch COVID-19 nên BN an tâm” - BS Kim Phúc Thành nói.

Tại BV Nhân dân 115, tất cả người bệnh khi tới BV đều phải khai báo y tế và thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch COVID-19. Trong trường hợp nghi ngờ, BV khám sàng lọc và cho xét nghiệm SARS-CoV-2. “Do vậy, người bệnh hãy an tâm khi tới BV trong trường hợp cần thiết. Bệnh nặng nhưng không vào BV để điều trị vì sợ COVID-19 dễ dẫn đến nguy cơ tử vong do chính căn bệnh gây ra” - BS Trần Văn Sóng, Phó Giám đốc BV, lưu ý.

BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết phục vụ công tác chống dịch COVID-19, BV đã điều một lực lượng y BS lên đường thực hiện nhiệm vụ nên đội ngũ ở lại phải choàng gánh công việc vất vả hơn. Tuy nhiên, hiện tại BV vẫn đảm bảo công tác khám bệnh và cấp cứu bình thường cho người dân. BV có khu điều trị COVID-19 tách biệt với BV nên đảm bảo phòng chống lây nhiễm chéo.

BS Thức lưu ý trong thời điểm dịch COVID-19 và TP áp dụng Chỉ thị 16, di chuyển sẽ gặp khó khăn hơn bình thường, các trường hợp cần cấp cứu nên đi đến các điểm ở gần nhà để được xử trí cấp cứu kịp thời và phân loại, quyết định chuyển lên tuyến trên hay không. Lúc đó, chắc chắn tuyến dưới sẽ liên hệ BV Chợ Rẫy và thực hiện xét nghiệm, ở trên này BV Chợ Rẫy sẽ chủ động để đón người bệnh.

“Người bệnh khi đi thăm khám cần khai báo y tế, tuân thủ 5K, nếu ở vùng nguy cơ cao và có triệu chứng thì cần khai báo để được đưa vào khu xét nghiệm sàng lọc riêng” - BS Thức nói.

Với BV Ung bướu, BS Tuấn thông tin để thực hiện giãn cách và đảm bảo an toàn cho BN, BV đã thông báo qua tin nhắn cho BN ung thư nên ưu tiên điều trị tại chỗ ở địa phương. Chẳng hạn, Cần Thơ có Trung tâm Ung bướu Cần Thơ. Bên cạnh đó, BV cũng thông báo trên website và tin nhắn SMS cho người bệnh trong trường hợp cần thiết có vấn đề cấp cứu thì BV vẫn tiếp nhận bình thường.

Đồng thời theo BS Tuấn, BV cũng thông tin đến các BV ở khu vực phía Nam và các BV trong TP sẵn sàng hội chẩn trực tuyến các ca nặng. Các BN trước khi chuyển viện phải được làm xét nghiệm COVID-19 trước và liên lạc trước để BV Ung bướu chủ động đón BN.

BS Tuấn khuyên người dân trong trường hợp có phiếu hẹn đến khám nhưng không thể lên TP thì gọi đường dây nóng cho các BV tuyến tỉnh (BV tuyến tỉnh nào cũng có khoa ung bướu), Trung tâm Ung bướu ở tỉnh hoặc theo số liên lạc trên phiếu hẹn ở mỗi khoa của BV Ung bướu để được tư vấn.

Theo BS Tuấn, việc điều trị ung thư cần tuân theo phác đồ và thời gian điều trị của BS, BN không tự ý ngưng điều trị hoặc kéo dài thời gian điều trị mà nên tìm cách liên hệ với BS điều trị, khoa điều trị để được hướng dẫn chi tiết.•

 

Bệnh viện không được từ chối cấp cứu

Sở Y tế TP.HCM có văn bản đề nghị tất cả BV, trung tâm y tế vừa tuân thủ công tác phòng chống dịch tại đơn vị, vừa đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân. Đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu, nhất là người bệnh nguy kịch cần can thiệp hồi sức cấp cứu, được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào.

Bệnh nặng, cứ đến bệnh viện, đừng sợ COVID-19! ảnh 2
Bác sĩ đang xử trí một trường hợp cấp cứu. Ảnh: TRẦN NGỌC

Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho BN, người nhà BN trước khi chuyển đi BV khác. Thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp Sở Y tế huy động.

Trong trường hợp BV phải tạm ngưng hoạt động do có ca F0 một cách bị động, Sở Y tế yêu cầu các BV phải duy trì hoạt động của khoa cấp cứu, đảm bảo 24/7. Trường hợp BV bị phong tỏa, BV phải thông báo công khai để người dân biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm