Cách ly tại nhà vẫn 'vô tư' qua hàng xóm, họ hàng chơi

Theo CDC Đắk Nông, tính đến ngày 16-2, toàn tỉnh ghi nhận 8.091 trường hợp cách ly y tế tại nhà.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, giám sát và theo dõi các trường hợp cách ly này, một số địa phương vẫn còn chủ quan, lơ là.

Cụ thể, một số trường hợp cách ly y tế tại nhà không thực hiện đúng các quy định, tự ý rời khỏi nhà trong thời gian cách ly. Một số trường hợp đơn vị y tế địa phương không tham mưu biện pháp cách ly y tế phù hợp đối với người về từ TP.HCM theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

CSGT Đắk Nông thành lập chốt kiểm dịch và cấp phát khẩu trang cho người đi đường. Ảnh QM

Cụ thể, trường hợp NTT (sinh năm 2002, ngụ xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức) về địa phương ngày 10-2. Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 xã Đắk Búk So ra quyết định cách ly y tế tại nhà kể từ ngày 10-2.

Tuy nhiên, trong thời gian cách ly y tế tại nhà, T. tự ý rời nhà và đi đến nhà hàng xóm, họ hàng chơi.

Đến ngày 16-2, T. đến Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức khai báo do xuất hiện triệu chứng sốt, đau rát họng và được cách ly, điều trị tại khu cách ly, điều trị tai trung tâm.

Một trường hợp khác là anh BĐC (sinh năm 1997, ngụ xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song), trở về từ quận 12, TP.HCM ngày 11-2 và đã thực hiện khai báo y tế. Tuy nhiên, nhiên anh C. không được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Đến ngày 16-2, anh C. có triệu chứng mệt, sốt nên đến khai báo y tế lần hai và được cách ly y tế tại khu cách ly điều trị COVID-19 của Trung tâm Y tế huyện Đắk Song.

Từ đó, CDC Đắk Nông đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp thuộc diện cách ly. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, quản lý việc thực hiện các quy định trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với các trường hợp cách ly y tế tại nhà.

Nêu rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại các địa phương trong việc để xảy ra tình trạng buông lỏng cách ly, đề nghị có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp không tuân thủ các quy định về cách ly y tế tại nhà trong phòng chống dịch.

Chấn chỉnh kịp thời đối với các đơn vị chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch đã được Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế hướng dẫn…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh vẫn khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, lập chốt kiểm soát dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm