Chuẩn bị tiêm đủ 2 mũi vaccine cho 8 triệu học sinh từ 12-17 tuổi

Chiều 12-10, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi làm việc với các Bộ, ngành liên quan về tình hình thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022.

Trở lại trường vẫn tiếp tục dạy trực tuyến

Báo cáo tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết tính đến ngày 12-10, các cơ sở giáo dục trên cả nước đã tổ chức triển khai khá tốt, linh hoạt trong dạy học. Địa phương thuộc vùng xanh tổ chức dạy học theo hình thức dạy học trực tiếp; các địa phương thuộc vùng cam và vùng đỏ chủ động tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình.

Trong tình hình dịch phức tạp, nhiều học sinh bị kẹt ở địa phương khác chưa thể trở về nơi cư trú, Bộ GD&ĐT đã đề nghị Sở GD&ĐT các địa phương tạo điều kiện cho các em học tập thuận lợi.

Trao đổi về giải pháp bù đắp kiến thức cho học sinh khi quay trở lại trường học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Giải pháp đầu tiên được Bộ tính đến là chỉ đạo các địa phương linh hoạt trong việc kết thúc năm học, trong đó chấp nhận việc phải kéo dài thời gian để bù đắp kiến thức cho học sinh. Việc này sẽ tùy thuộc vào tình hình từng địa phương để có xử lý cho phù hợp.

Thứ hai, theo Bộ trưởng, khi học sinh quay trở lại học trực tiếp thì việc học trực tuyến, qua truyền hình vẫn sẽ tiếp tục là công cụ duy trì trong việc bù đắp, củng cố kiến thức cho học sinh.

Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022

Bên cạnh việc ban hành chương trình dạy học cốt lõi để sử dụng trong cả điều kiện học sinh học trực tuyến và khi đã trở lại trường học, một giải pháp khác cũng được Bộ trưởng nhắc tới, đó là thời gian qua, nhiều hoạt động đã được thực hiện nhằm hướng dẫn cho học sinh năng lực tự học. Đây vừa là cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số, song cũng vừa là để thay đổi phương pháp dạy và học, nâng cao khả năng tự học, nghiên cứu tài liệu của học sinh.

“Bộ GDĐT sẽ có những điều chỉnh trong kiểm tra, đánh giá theo hướng phù hợp với tinh thần cốt lõi và khuyến khích tinh thần tự học của học sinh”, Bộ trưởng nói.

8 triệu học sinh sẽ được tiêm vaccine trong quý 4

Chia sẻ xung quanh các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, cho hay hiện nay, Bộ Y tế đã chuẩn bị đủ nguồn vaccine và lựa chọn được loại vaccine phù hợp để sẵn sàng tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Theo rà soát của Bộ Y tế, cả nước hiện có trên 8 triệu học sinh từ 12-17 tuổi, với số lượng vaccine cần để tiêm hai mũi là khoảng 16 triệu liều. Bộ Y tế phấn đấu trong quý 4-2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi cho trên 95% học sinh thuộc đối tượng này.

Đối với trẻ em từ 3-11 tuổi (khoảng trên 14 triệu trẻ em), Bộ Y tế đang tiếp cận nguồn vaccine phù hợp, đồng thời tham khảo kinh nghiệm thế giới và các chuyên gia, nhà khoa học trong nước để khi đảm bảo điều kiện sẽ sẵn sàng tiêm cho trẻ em lứa tuổi này.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh/thành phố chỉ đạo sở GD&ĐT chủ trì cùng Sở Y tế rà soát lại các văn bản hướng dẫn về đảm bảo an toàn trường học đã được Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT ban hành, qua đó đánh giá, củng cố và hoàn thiện công tác phòng chống dịch tại cơ sở giáo dục, sẵn sàng mở lại trường học đón học sinh đến trường.

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, năm học 2020-2021, dù trong điều kiện dịch bệnh nhưng ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học. Nhận định năm học 2021-2022 sẽ khó hơn nhiều, Phó thủ tướng đề nghị các địa phương cần có các giải pháp rất nhanh cho năm học này.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành Giáo dục sát sao hơn nữa trong việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo hình thức cuốn chiếu. Trong đó, việc chuẩn bị sách giáo khoa, từ thẩm định, xuất bản, đến phát hành đến tay học sinh, phụ huynh - thời gian qua dù dịch bệnh nhưng đã làm tương đối tốt - cần tiếp tục làm tốt hơn nữa; đẩy mạnh ứng dụng đặt hàng thương mại điện tử, đưa sách đến tận tay học sinh.

Về đảm bảo an toàn trường học, Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ GD&ĐT rà soát kỹ các quy định bảo đảm an toàn học đường. Đồng thời, phải tổ chức tiêm vaccine sớm và thật an toàn cho học sinh trong độ tuổi theo quy định của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngay việc đăng ký tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi, để khi có vaccine sẽ tổ chức tiêm nhanh và an toàn nhất cho các cháu.

Với tinh thần đến trường phải an toàn, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT rà soát lại, chuẩn bị hệ thống giám sát y tế học đường, đảm bảo tất cả học sinh đến trường học đều có đầu mối cụ thể theo dõi sức khỏe. Ngoài an toàn về sức khỏe, Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc chăm sóc, giáo dục học sinh toàn diện; đặc biệt là vấn đề tâm lý học đường.

Bên cạnh các nhiệm vụ trước mắt của năm học, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý đến một số nhiệm vụ dài hạn. Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT tiếp tục rà soát các chương trình về củng cố trường lớp học, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; trường lớp học gắn với sóng và internet… Đồng thời, bám sát các nội dung Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; chuẩn bị sơ kết đánh giá từng nội dung; kiến nghị những nội dung cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm