Chùm ca nhiễm ở BV Bệnh nhiệt đới TW: Nhiều ca biến chứng

Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới trung ương là BV tuyến đầu chống dịch COVID-19 gần hai năm qua, đội ngũ bác sĩ tại đây là những người có kinh nghiệm chống dịch ở nhiều địa phương như Đà Nẵng, Hải Dương.

14 ca mắc mới tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương do Bộ Y tế công bố vào chiều tối 5-5 gồm hai nhân viên y tế, tám người bệnh điều trị bệnh khác và bốn bệnh nhân.

Phun khử khuẩn tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở Kim Chung.
Ảnh: TUYẾN PHAN

Chùm ca mắc từ nhiều tỉnh đến, cách ly bệnh viện

Trước đó vài giờ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm việc với UBND TP Hà Nội cùng BV Bệnh nhiệt đới trung ương.

Tại buổi làm việc, ông Tuyên cho biết sau khi có thông tin một bác sĩ công tác tại BV dương tính với COVID-19, BV đã làm xét nghiệm cho 400 người là nhân viên y tế và bệnh nhân tại BV. Kết quả xét nghiệm có 14 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2, hơn 100 mẫu còn lại chưa có kết quả.

14 trường hợp ghi nhận dương tính gồm hai nhân viên y tế, tám người bệnh điều trị bệnh khác và bốn bệnh nhân.

Lãnh đạo BV bước đầu nhận định chùm ca bệnh này nghi do lây nhiễm trong cơ sở điều trị bệnh nhân nội trú của BV ở Cơ sở Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế Đông Anh tiến hành điều tra trực tiếp được chín trường hợp, cụ thể phân bố theo các địa phương như sau: Hà Nội (1 ca là điều dưỡng tại khoa hồi sức tích cực); Quảng Ninh (1 ca); Hưng Yên (2 ca); Phú Thọ (1 ca); Bắc Ninh (1 ca); Bắc Giang (1 ca); Hải Dương (1 ca); Thái Bình (1 ca). Phân nhóm đối tượng gồm một nhân viên y tế và tám bệnh nhân, người nhà.

Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu BV Bệnh nhiệt đới trung ương phải coi tất cả nhân viên, người nhà là F1 sau khi ghi nhận 14 ca nghi nhiễm.

Bộ Y tế đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở Kim Chung từ 8 giờ ngày 5-5.

Trước đó một ngày, Hà Nội ghi nhận ca nghi nhiễm COVID-19 là nam bác sĩ làm việc tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương. Anh đi công tác nước ngoài ngày 4-5, xét nghiệm ở nước ngoài kết quả dương tính.

Cùng chiều 5-5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết đã xuất hiện nhiều ca biến chứng COVID-19 mới tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương, trong đó có bác sĩ và người nhà bệnh nhân mắc COVID-19.

 

Một ngày có 18 ca lây nhiễm cộng đồng

Bộ Y tế chiều tối 5-5 ghi nhận 26 ca dương tính với SARS-CoV-2 (BN2997-3022) , trong đó có tám ca nhập cảnh. 18 ca ghi nhận trong nước, tại Quảng Nam, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Dương mỗi nơi một ca, BV Bệnh nhiệt đới trung ương 14 ca.

Đà Nẵng: Xét nghiệm 217 nhân viên quán bar New Phương Đông

Trong diễn biến liên quan, cũng trong chiều 5-5, ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng), cho biết y tế quận đã lấy mẫu xét nghiệm 217 nhân viên làm việc tại quán bar New Phương Đông.

Đây là nơi làm việc của bà BTT (44 tuổi, trú phường Xuân Thanh, TP Long Khánh) trước khi về Đồng Nai và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 4-5. 

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong thời gian làm việc ở quán bar New Phương Đông, bà BTT có tiếp xúc với bạn đi cùng với BN2982 đến quán bar.

Ngay khi nhận thông tin, lực lượng y tế đã truy vết, khoanh vùng, khử trùng và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên quán bar New Phương Đông.

Hiện quận đang rà soát, lập danh sách nhân viên làm việc tại khách sạn New Orient Đà Nẵng (nằm kế bên bar New Phương Đông) để lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian sớm nhất.

Dự kiến trong hôm nay (6-5) sẽ có kết quả xét nghiệm của nhân viên quán bar này.

 

Bộ Y tế chốt kéo dài thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày

Cùng ngày 5-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới trong thời gian qua với sự xuất hiện của những biến chủng mới của SARS-CoV-2, các nhà khoa học phải nghiên cứu, đánh giá lại thời gian ủ bệnh của COVID-19.

“Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng tránh được sự lây nhiễm SARS-CoV-2 từ những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh COVID-19, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia về dịch tễ học và virus học, Bộ Y tế quyết định sẽ kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Trước mắt thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ là 21 ngày thay vì 14 ngày như trước đây.

Sau khi hoàn thành cách ly, nơi cách ly phải bàn giao những người thực hiện xong cách ly cho các địa phương nơi họ sinh sống theo đúng quy định. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các địa phương nhận bàn giao cần thực hiện triệt để việc giám sát, theo dõi y tế đối với những trường hợp này trong bảy ngày tiếp theo.

Quyết định kéo dài thời gian cách ly được áp dụng ngay từ ngày 5-5.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm