Gần 200 người ở 'tâm dịch' Sơn Lôi đi khỏi địa phương

Ngày 16-2, đại diện Văn phòng UBND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cho biết trước khi xã Sơn Lôi (tâm dịch COVID-19) bị phong tỏa cách ly đã có 192 nhân khẩu rời khỏi địa phương này.

Một chốt kiểm soát tại "tâm dịch" Sơn Lôi

Theo số liệu báo cáo, những người này rời khỏi Sơn Lôi từ ngày 1-2  đến 13-2. Danh sách từng cá nhân đang được cơ quan công an tiếp tục xác lập cụ thể, kèm theo tình trạng bệnh lý (nếu có).

Huyện Bình Xuyên cũng sẽ thông báo danh sách này cho các xã, thị trấn trên địa bàn để từ đó chính quyền sở tại có biện pháp giám sát phù hợp.

Trap đổi với PLO, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, cho hay các trường hợp rời khỏi Sơn Lôi nói trên không thuộc diện nghi ngờ hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm COVID-19.

“Họ chỉ là những công dân bình thường của xã Sơn Lôi” - ông Hải nói, đồng thời cho biết 11 trường hợp dương tính với COVID-19 tại Vĩnh Phúc đến nay đều có tình trạng sức khỏe tốt. Ngoài ba ca đã được xuất viện, 1-2 ngày tới sẽ có thêm hai ca nữa được về nhà.

Trong khi đó, lãnh đạo xã Sơn Lôi cũng cho hay chính quyền địa phương đã có phương án "kêu gọi" những công dân đi khỏi địa phương trước thời điểm khoanh vùng cách ly, nếu không quay về thì địa phương khác cũng sẽ cách ly.

Trước đó, ngày 15-2, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nhận định COVID-19 lây truyền trong gia đình là mạnh nhất, vì vậy tất cả những người trong cùng một nhà với bệnh nhân đều được xử trí như một ca bệnh.

"Bất cứ người dân nào ở xã Sơn Lôi có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, mở rộng hơn nữa là mệt mỏi, đau người, gai người, ớn lạnh, lừ khừ... là khai báo và đưa ngay đi cách ly ngay, lấy bệnh phẩm xét nghiệm ngay" - ông Dương thông tin.

Hiện nay, xã Sơn Lôi có khoảng 10.000 dân, ngành y tế đã lập danh sách từng hộ gia đình, giao mỗi cán bộ quản lý 10-15 hộ. Hằng ngày, mỗi cán bộ đến nhà dân hai lần để kiểm tra nhiệt độ, theo dõi sức khỏe.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, nhận định Vĩnh Phúc đã có người lây nhiễm đến thế hệ F3, dù vậy các ca bệnh chưa có bất thường, bác sĩ đang làm chủ công tác điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm