Giám đốc BV trích 1 tháng lương nỗ lực cứu đôi chân bệnh nhân

Ngày 21-1, thông tin từ bệnh viện E (Hà Nội), cho biết nơi đây vừa trải qua hơn 8 giờ phẫu thuật để cứu đôi chân cho một bệnh nhân bị tại nạn giao thông. Bệnh nhân là một nam thanh niên, trên đường đi làm về thì bị một chiếc xe tải tông làm dập nát toàn bộ chân phải, chân trái bị thương nặng, rách tầng sinh môn…

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện E trong tình trạng sốc do đa chấn thương, đe dọa đến tính mạng. Ngay lập tức các bác sĩ (BS) trực đã tiến hành hồi sức cấp cứu, truyền máu và nhanh chóng đẩy bệnh nhân vào phòng mổ.

Bệnh nhân được bảo toàn đôi chân và đang điều trị tại BV E ẢNH: H.P

Các BS khoa Phẫu thuật tiết niệu và nam học, Chấn thương chỉnh hình, Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Gây mê hồi sức… cùng êkip BS trực tiến hành hội chẩn gấp, quyết định bằng mọi giá không cắt bỏ đôi chân của bệnh nhân.

TS.BS Phạm Việt Hà – trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học cho biết, các BS đã tiến hành làm hậu môn nhân tạo, xử lý vết thương tầng sinh môn cho bệnh nhân. Một êkip BS khác xử trí cắt bỏ phần da lóc đùi, chân phải lộ xương, khâu bảo tồn bàn chân bên phải…

Mặc dù được các BS cứu sống, chăm sóc tận tình nhưng bệnh nhân luôn rơi vào tình trạng stress nặng. Anh vốn là một thanh niên khỏe mạnh, lại là trụ cột của gia đình, giờ đây đối mặt với nguy cơ trở thành người tàn tật, mất chi…

“Hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khá khó khăn, mẹ già quanh năm ốm đau bệnh tật. Người cha thần kinh không ổn định, mất khả năng lao động do nghiện rượu nặng từ nhiều năm trước. Đợt mưa lũ vừa qua căn nhà cấp 4 cũng đã bị lũ quét làm sập… Nằm trên giường bệnh, bệnh nhân liên tục cầu cứu: "BS ơi, hãy cứu lấy đôi chân cháu, nếu bị cắt cụt cả hai chân cháu sẽ ăn lá ngón mà chết”",  GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV kể lại.

Trước hoàn cảnh của bệnh nhân, giám đốc BV cùng các BS đã góp tiền lương để hỗ trợ. ThS.BS Nguyễn Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, bệnh viện E đã khám và đánh giá tổn thương cho bệnh nhân trước khi tiến hành ca phẫu thuật, quyết tâm thực hiện kỹ thuật vi phẫu chuyển vạt cứu chân phải cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 8 giờ với 2 kíp thực hiện song song: Một kíp thực hiện phẫu thuật lấy toàn bộ đơn vị tổ chức vùng da lưng to có mạch máu nuôi để chuyển đến vùng cần tạo hình. Sau đó nối động mạch, tĩnh mạch, dây thần kinh để đảm bảo tổ chức vi phẫu được cấp máu nuối tốt, phục hồi tổn thương cho bệnh nhân.Một kíp phẫu thuật khác lấy da đầu của bệnh nhân để thực ghép da diện rộng cho mu bàn chân.

Sau một thời gian điều trị, chăm sóc tích cực, vạt vi phẫu đã hoàn toàn ổn định, che phủ toàn bộ phần lộ xương mặt gan chân, bệnh nhân không còn tình trạng nhiễm trùng. Phần da mặt mu chân của bệnh nhân đã sống tốt, bám tốt vào nền nhận. Các bác sĩ bệnh viện E hy vọng sau khi tập phục hồi chức năng, chân bên phải sẽ liền phần gan bàn chân và gót, bệnh nhân có thể đi lại được.

Bác sĩ bất chấp mạng sống ra đảo làm bà đỡ
Bác sĩ bất chấp mạng sống ra đảo làm bà đỡ
(PL)- Nhờ sự giúp đỡ từ các bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh và sự đầu tư rất lớn từ y tế cơ sở, trang thiết bị ở Trung tâm Y tế Cô Tô đã được nâng cấp rất nhiều, đội ngũ y bác sĩ cũng dày dặn kinh nghiệm hơn trước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.