Hiến máu cứu người trong mùa dịch COVID-19

Sáng 15-2, Bệnh viện (BV) quận Thủ Đức kết hợp BV Truyền máu-Huyết học TP.HCM tổ chức hiến máu nhân đạo. Nhiều nhân viên y tế của BV, sinh viên, người lao động, người dân sống gần BV đã tham gia.

Đợt hiến máu lần này khác với những lần trước, đó là người hiến máu phải rửa tay, đo thân nhiệt và được phát khẩu trang trước khi thực hiện các thủ tục hiến máu để phòng ngừa COVID-19.

BS Nguyễn Thái Anh (khoa Hồi sức tim mạch, BV quận Thủ Đức) cho biết đây là lần thứ ba anh tham gia hiến máu nhân đạo.

Đo thân nhiệt người tham gia hiến máu. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Thiệt tình mà nói, đang trong mùa dịch COVID-19 nên tôi cũng ngại tập trung nơi đông người. Nhưng do có kiến thức về y tế nên tôi biết cách bảo vệ bản thân để không bị nhiễm bệnh. Cạnh đó, nhu cầu các BV cần máu để điều trị những ca bệnh nguy kịch rất nhiều trong khi nguồn máu hiến sau tết giảm sút nên tôi nghĩ mình nên góp phần giảm bớt khó khăn này" - BS Thái Anh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lành (hộ lý khoa Hồi sức tích cực chống độc, BV quận Thủ Đức) cho rằng tham gia hiến máu là để bổ sung nguồn máu TP.HCM đang thiếu hụt. Lần này là lần thứ sáu chị hiến máu tình nguyện.

Người tham gia hiến máu được phát khẩu trang để phòng COVID-19. Ảnh: TRẦN NGỌC

Tựa lưng vào ghế nghỉ ngơi sau khi hiến máu, anh Nguyễn Phúc Hữu (27 tuổi, ở phường Tam Bình, quận Thủ Đức) chia sẻ: “Tôi sống gần đây, nghe BV quận Thủ Đức vận động hiến máu nhân đạo nên tham gia. Khi đăng ký, tôi được nhân viên y tế BV quận Thủ Đức giải thích và tư vấn cách thức phòng ngừa COVID-19 nơi đông người. Tới điểm hiến máu, tôi yên tâm khi thấy mọi người đều rửa tay, được phát khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi làm thủ tục cho máu. Cứ tưởng ít người, dè đâu quá chừng người tham gia hiến máu. Đây cũng là lần hiến máu thứ 12 của tôi”.

Hơn 200 người tham gia hiến máu trong ngày 15-2. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bà Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch Công đoàn BV quận Thủ Đức, cho biết hiến máu nhân đạo là hoạt động thường xuyên của BV, được tổ chức vào ngày 27 mỗi tháng.

“Do lượng máu TP.HCM cung cấp cho các BV đang thiếu nên BV quận Thủ Đức tổ chức sớm đợt hiến máu trong tháng 2-2020. Cũng trong tháng này, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên BV không tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 mà tập trung vào công tác hiến máu nhân đạo” – bà Tâm chia sẻ.

Theo bà Tâm, không ít người tham gia hiến máu sợ tập trung đông người dễ nhiễm COVID-19 nên BV đã áp dụng nhiều hình thức giải thích để mọi người an tâm.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm