Kích hoạt báo động đỏ cứu thanh niên vỡ nhiều tạng nguy kịch

Đây là trường hợp của bệnh nhân ĐVL (21 tuổi) bị tai nạn giao thông nhập khoa Cấp cứu bệnh viện (BV) quận Thủ Đức (TP.HCM) lúc hơn 10 giờ sáng 11-1. Bệnh nhân L. nhập viện trong tình trạng mất máu nhiều, có vết thương hở lớn vùng ngực và bụng bên trái, gãy hở xương cánh chậu.

Ban đầu, bệnh nhân được sơ cứu ở BV Hoàn Hảo, nhận thấy tình trạng bệnh nhân quá nặng nên BV Hoàn Hảo đã báo vắn tắt tình trạng bệnh qua điện thoại cho khoa Cấp cứu và chuyển viện cấp cứu khẩn qua BV Quận Thủ Đức.

Ngay sau khi nhận được thông tin, hệ thống báo động đỏ nội viện đã được kích hoạt huy động sự có mặt đầy đủ các bác sĩ (BS) các khoa ngoại tổng quát, ngoại chấn thương chỉnh hình, gây mê hồi sức...  sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân.

Các bác sĩ đóng ổ bụng bệnh nhân sau khi phẫu thuật. Ảnh: TN

Khi tiếp cận bệnh nhân, tiến hành mở ổ bụng thám sát, các BS phát hiện bệnh nhân bị vỡ cơ hoành, dạ dày thoát vị lên khoang ngực gây tràn máu màng phổi. Ngoài ra còn bị vỡ lách, vỡ thận trái, gãy xương sườn 9 và 10, tổn thương thanh bờ cong lớn dạ dày, gãy hở xương cánh chậu.

Bệnh nhân được các BS khoa Ngoại tổng quát và khoa Ngoại lồng ngực mạch máu đồng thời phục hồi vòm hoành, tái phục hồi lồng ngực, khâu lại khung xương sườn và vùng cơ quanh khu vực ngực bị tổn thương. Tiếp đó cắt lách, làm sạch ổ bụng, sắp xếp lại các tạng, khâu cầm máu phần dạ dày bị tổn thương. Các thao tác được thực hiện liên tục và kết hợp thuần thục giữa hai chuyên khoa nhằm rút ngắn thời gian phẫu thuật, hạn chế thấp nhất tình trạng sốc, mất máu và nguy cơ xẹp phổi cho bệnh nhân.

Sau đó, bệnh nhân được tiến hành cắt lọc, làm sạch khu vực xương chậu và khâu lại cơ tứ đầu đùi. Sau 3 giờ phẫu thuật liên tục, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định, các thông số huyết động hồi phục những chỉ số tốt, dịch dẫn lưu ổ bụng trong. Dự đoán trong đêm nay hoặc sáng ngày mai bệnh nhân sẽ được chuyển lên khoa Ngoại tổng quát để tiếp tục theo dõi và điều trị cho tới khi hồi phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm