Mổ khẩn giữa đêm cứu chàng trai bị dao đâm thấu ngực

Chiều 12-4, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vừa cứu sống một nam thanh niên (27 tuổi, ngụ An Giang) bị vết thương ở ngực trái.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, vào khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, bệnh nhân đã bị người khác dùng vật nhọn là dao đâm vào ngực trái. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại BV Bình Phước, sau đó chuyển lên BV Chợ Rẫy vào lúc 21 giờ 55 phút ngày 11-4.

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có vết thương ngực trái, cách mỏm mũi kiếm xương ức 2cm về bên trái, đã được khâu cầm máu. Bệnh nhân suy hô hấp, da tím tái, nhịp thở 28 lần/phút, mạch 140 lần/phút, huyết áp không đo được. Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ đã kích hoạt quy trình báo động đỏ và tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa khẩn cấp.

Chàng trai bị đâm thấu ngực được cứu sống ngoạn mục. Ảnh: BVCC

Chỉ 5 phút sau, bệnh nhân còn đột ngột ngưng thở ngưng tim nên được hồi sức, đặt nội khí quản. Đến 22 giờ 10 phút cùng ngày, tim bệnh nhân đập trở lại nên ngay lập tức được đưa thẳng vào phòng mổ của Khoa Cấp cứu để mổ khẩn, tận dụng thời gian can thiệp vàng. Bệnh nhân đã được khâu vết thương thất phải, thùy lưỡi phổi trái, dẫn lưu màng tim, phổi trái. Ca phẫu thuật kết thúc vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 12-4-2021.

Theo BS CK2 Lê Văn Dũng, Phó khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức BV Chợ Rẫy cho biết sau khi phẫu thuật, đến sáng 12-4, tri giác bệnh nhân ổn định, vẫn còn thở máy và được theo dõi sát quá trình hồi phục.

“BV Chợ Rẫy có phòng mổ tại khoa Cấp cứu để tiến hành hội chẩn nhanh và phẫu thuật ngay tại đây đối với những trường hợp đa chấn thương hoặc vết thương ở tim phức tạp… kịp thời giữ lại sự sống cho bệnh nhân. Với những trường hợp này, nếu phải chuyển bệnh lên phòng mổ, thời gian vàng để cứu sống bệnh nhân có thể sẽ trôi qua”, BS Dũng chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm