Mỗi ngày TP.HCM xét nghiệm 100.000 mẫu

BS Đinh Thị Hải Yến, Trưởng khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết trong đợt dịch COVID-19 hiện nay, cao điểm mỗi ngày TP.HCM lấy 100.000 mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2.

“Kết quả xét nghiệm phụ thuộc vào độ khẩn của mẫu. Trường hợp tiếp xúc gần (F1) với ca bệnh COVID-19 sẽ có kết quả trong một ngày. Riêng những mẫu giám sát, tầm soát (F2), kết quả sẽ chậm hơn” - BS Yến cho biết thêm.

Về hình thức lấy mẫu, nếu khu vực có nhiều F1 thì cơ quan y tế sẽ đến lấy mẫu. Trong trường hợp F1 ở nhà, mẫu sẽ được lấy ngay khi F1 được đưa vào khu cách ly tập trung. Đối với F2, nếu tập trung số lượng nhiều tại một điểm thì cơ quan y tế tổ chức lấy mẫu tại đây. Nếu ở nhà, y tế địa phương sẽ hướng dẫn tới điểm lấy mẫu tập trung.

Theo BS Yến, xét nghiệm nhanh kháng nguyên được chỉ định sử dụng tại các khu cách ly, bệnh viện, trong một số trường hợp cần tầm soát cộng đồng.

“Xét nghiệm nhanh kháng nguyên ưu tiên cho những trường hợp có triệu chứng mắc bệnh COVID-19 như ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, mất vị giác… khi đi khám bệnh hoặc đang thực hiện cách ly tập trung. Song song đó, mẫu của trường hợp này vẫn được xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR để có kết quả khẳng định” - BS Yến nói thêm.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm