'Ổ dịch ở Hải Dương có thể đã lây lan 10 ngày không phát hiện'

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh 2 ngày qua, tại Bộ Y tế chiều 28-1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp khẩn quán triệt phương án chống dịch với 63 tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ổ dịch tại Chí Linh, Hải Dương là ổ dịch lớn nhất từ trước đến nay và khả năng lây lan dịch rất nhanh. Tuy nhiên tất cả sự cố của Quảng Ninh, Hải Dương như hôm nay đã được ngành y tế lường trước.

Chỉ trong đêm 27-1, ngay khi có thông tin ca mắc COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, Bộ Y tế đã cử 6 đội cơ động về địa phương, mọi phương án rà soát, khoanh vùng được triển khai ngay trong đêm và nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 4.000 mẫu ở Hải Dương. Kết quả xét nghiệm đến trưa nay cho thấy có 72 người dương tính, trong tối và sáng mai sẽ có kết quả xét nghiệm diện rộng hơn (F2, F3), khả năng sẽ còn nhiều ca bệnh được ghi nhận.

Phó Thủ tướng đặt câu hỏi, vì sao sân bay Vân Đồn nhỏ, mỗi ngày vài chuyến bay, tất cả đều đảm bảo an ninh rất chặt chẽ lại vẫn có ca nhiễm? Tại sao ổ dịch ở công ty tại Chí Linh, Hải Dương lại lây lan nhanh như vậy?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn chiều 28-1. ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Phó Thủ tướng đặt vấn đề, liệu có phải vì các nơi này đã vì 1 phút lơ là, không đảm bảo giãn cánh, không đeo khẩu trang mới dẫn đến sự cố này?

Qua đó, Phó Thủ tướng đề nghị, không riêng gì Chí Linh, Hải Dương hay Quảng Ninh mà tất cả các địa phương khác đều tuyệt đối không được chủ quan. Đặc biệt là đối với các cơ sở y tế, phải nâng mức cảnh giác lên trên một nấc, đảm bảo an toàn tối đa.

"Sáng nay ở ổ Vân đồn đã thêm 10 trường hợp, ổ Chí Linh thêm 72 trường hợp. Chưa có mẻ nào lớn như vậy, Đà Nẵng cũng chưa. Hai lý do chính của việc ghi nhận cùng lúc nhiều ca như vậy, thứ nhất là vì virus biến thể lây lan rất nhanh. Thứ hai là chúng ta đã khẩn trương xét nghiệm diện rộng” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, đêm qua Ban chỉ đạo đã khẩn trương lấy hơn 4.000 mẫu ở Hải Dương, xét nghiệm. Quảng Ninh đã chủ động lấy mẫu xét nghiệm đến các F3.

"Đêm qua, tổ công tác của Bộ Y tế về Hải Dương lúc 1h sáng, lúc đó người dân đang ngủ. Tôi đã gọi điện cho Chủ tịch tỉnh yêu cầu dựng người dân dậy để gấp rút thực hiện xét nghiệm. Vì biết phong toả là bất lợi vô cùng cho người dân nhưng kiểm soát tốt, làm ngay thì mới dập được dịch. Nếu ngại khó, ngại khổ chúng ta có thể không lường trước được hậu quả” – ông Đam nói.

Theo nghiên cứu, Hải Dương là nơi có nhiều người già mắc bệnh nền nhất cả nước. Do đó, ngành y tế tỉnh này phải giữ chặt hệ thống y tế, tất cả bệnh nhân nền phải theo dõi và phải xét nghiệm. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng như Đà Nẵng.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiệm yêu cầu khẩu trang nơi công cộng, xử phạt nếu vị phạm, đặt lợi ích sức khoẻ lên trên hết.  “Chúng ta không nghiêm sẽ rất vất vả, chỉ 1 tỉnh như Hải Dương mà Bộ Y tế phải chi viện 6 đơn vị xuống, nếu 10 nơi như Hải Dương thì Bộ Y tế chịu” – Phó Thủ tướng nói.

Ông Đam cũng cho biết, ổ dịch ở Chí Linh, Hải Dương lây nhiễm nhanh như vậy là do có thể đã 10 ngày không phát hiện ra. Sắp tới, ngành y tế sẽ yêu cầu cách ly người nghi mắc, F1, F2, người về nước 21 ngày thay cho 14 ngày.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương nâng cao cảnh giác, cộng đồng chung tay cùng ngành y tế, nếu phát hiện ai từ nước ngoài về phải khai báo với chính quyền.

“Con virus này rất nhanh, do đó chúng ta phải nhanh hơn. Phấn đấu nhanh, chạy đua với thời gian để dập được ổ dịch. Tất cả mọi người không được chủ quan” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm