Sau trận ho, sốt, bé 5 tuổi mọc lông đầy người
(PLO)- Trong hai tháng bé trai lên 4 kg và kèm theo tình trạng lông mọc khắp người.

Ngày 3-5, ThS-BS Đỗ Gia Nam, Phó Trưởng khoa Nội tiết người lớn (BV Nội tiết Trung ương), cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé NTD (năm tuổi) ngụ tại Sông Mã, Sơn La, có tình trạng béo phì, tăng 4 kg chỉ trong thời gian ngắn, mặt nặng, mọc rậm lông vùng mặt và ria mép khá kỳ lạ.

Trước thời điểm nhập viện bốn tháng, bệnh nhi thường xuyên bị ho, sốt, đi khám tại bệnh viện huyện, được chẩn đoán viêm tiểu phế quản đã điều trị nhưng chưa khỏi hoàn toàn.

Khi đưa con về nhà, gia đình đã tự ý đưa trẻ tới phòng khám tư tại địa phương và được nhân viên y tế tại đây cho tiêm corticoid bốn ngày liên tục, mỗi ngày hai mũi không rõ liều lượng. Sau khi tiêm, trẻ đỡ ho nhanh.

Theo lời kể của gia đình, chỉ trong vòng vài tháng bé tăng đến 4 kg, ăn rất khỏe mỗi bữa bốn bát cơm, mọc ria mép, mặt nặng bất thường.

Khi đến BV Nội tiết Trung ương khám, bệnh nhi được chẩn đoán suy thượng thận do sử dụng corticoid.

Tại đây, BS Nam cho biết bệnh nhi được chẩn đoán suy thượng thận do lạm dụng corticoid và được tiến hành điều trị, cấp cứu.

Giải thích về việc trẻ bỗng dưng xuất hiện nhiều lông rậm, cơ thể béo phì, nặng mặt sau khi tiêm corticoid, BS Gia Nam cho biết đây là triệu chứng lâm sàng của hội chứng cushing - suy tuyến thượng thận thường gặp đối với người bệnh sử dụng corticoid quá liều và không đúng chỉ định.

Việc sử dụng corticoid không đúng liều lượng, liều lượng cao, kéo dài không có những biện pháp hỗ trợ điều trị để giảm bớt các độc tính của thuốc, corticoid có thể gây ra rất nhiều tai biến nguy hiểm cho người bệnh.

Trong khi đó, nếu chẩn đoán, sử dụng đúng, corticoid là thuốc chữa trị nhiều loại bệnh lý nguy hiểm như cơn hen phế quản ác tính, sốc phản vệ, lupus ban đỏ hệ thống, thấp tim, suy tuyến thượng thận, viêm khớp dạng thấp, xơ cứng rải rác…

Việc sử dụng các loại thuốc kể cả thuốc Nam nhưng chứa corticoid kéo dài để chữa các bệnh xương khớp, Gout, hen phế quản, bệnh hệ thống… mà không biết rằng việc lạm dụng quá liều lượng sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: suy tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa, teo cơ, rối loạn tâm thần, trầm cảm, đục thủy tinh thể…; đặc biệt, khi việc lạm dụng corticoid lại xảy ra ở trẻ em sẽ làm chậm quá trình phát triển trí tuệ và tinh thần của trẻ.

"Để không tự rước họa vào thân do lạm dụng corticoid, mỗi người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng corticoid dưới mọi hình thức nếu như chưa có chỉ định từ bác sĩ, đồng thời khi thấy các dấu hiệu bất thường trong cơ thể cần đến kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín và theo đúng chuyên khoa, không nên dễ dàng nghe theo những lời mách bảo thiếu căn cứ" - BS Gia Nam khuyến cáo.

HÀ PHƯỢNG