Sở Y tế Hậu Giang nêu lý do chưa thí điểm điều trị F0 tại nhà

Chiều 8-12, kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh Hậu Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Trần Minh Lâm cho biết cử tri quan tâm đến vấn đề số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng, vậy ngành y tế có những giải pháp hiệu quả nào để cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà nhằm giảm tải cho các cơ sở y tế?

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, cho hay để tạo thuận lợi cho người dân và giảm tải tại các cơ sở cách ly, Sở Y tế tỉnh đã phối hợp với các ngành, các địa phương triển khai thí điểm quản lý, chăm sóc F0 và cách ly y tế F1 tại nhà. Bước đầu việc cách ly F1 tại nhà ở Hậu Giang rất thành công.

Lý giải về việc chưa điều trị F0 tại nhà, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cho biết hiện số giường thu dung điều trị F0 còn rất nhiều. Ảnh: CHÂU ANH

Riêng kế hoạch quản lý, chăm sóc điều trị F0 tại nhà, hiện nay số giường thu dung điều trị còn nhiều. Cạnh đó, nếu để F0 điều trị tại nhà sẽ có một số nguy cơ như trạm y tế lưu động phải đến điều trị tại nhà và hàng ngày theo dõi, chăm sóc người bệnh.

“Nếu một xã mà có nhiều điểm như vậy thì dẫn đến tình trạng chăm sóc người bệnh bị gián đoạn. Khi tình hình người bệnh nặng lên y tế sẽ không theo dõi kịp thời, khi phát hiện người bệnh chuyển đi thì người ta đã chuyển nặng, dễ dẫn đến tử vong” - Giám đốc Sở Y tế nói.

Cũng theo ông Tùng, hiện nguồn nhân lực của ngành y tế tỉnh đang rất thiếu, mặt khác trạm y tế lưu động chỉ 3-5 người/ 1 xã khó đảm đương công việc, chưa nói khả năng lây nhiễm cho cả gia đình cao. “Ngành y tế đã kiến nghị và được UBND tỉnh chấp thuận phương án thành lập trạm y tế dã chiến liên xã. Cứ hai xã liền kề sẽ có một trạm y tế dã chiến và nhân lực thay phiên nhau để trực, từ đó giảm áp lực cho cán bộ y tế, duy trì lực lượng” - ông Tùng thông tin thêm.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 8-12. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Đại biểu Trần Quốc Thẻo đặt vấn đề: Vừa qua tỉnh trưng dụng nhiều cơ sở, trong đó có trường học để cách ly F1, sắp tới học sinh trở lại đi học thì ngành y tế có dự kiến gì để trả lại môi trường xanh sạch cho các em?

Ông Tùng cho hay hiện nhiều điểm trường các địa phương đã tiến hành tổng vệ sinh, phun khử khuẩn để trả lại một số điểm trường cho ngành giáo dục.

"Hiện nay, các em học sinh từ 12 tuổi trở lên đã tiêm đủ hai liều vaccine, khả năng vài tuần nữa, các em lớp 9 và 12 có thể tổ chức cho các em đi học sớm trở lại" - ông Tùng thông tin.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang khẳng định khi Hậu Giang không còn đủ khả năng thu dung F0 ở các cơ sở điều trị và F1 cách ly tập trung thì sẽ cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà. 

“Theo tôi, trước hết các F0, F1 phải có ý thức, thực hiện tốt khuyến cáo của ngành y tế, không tiếp xúc với bên ngoài, tâm lý thoải mái, tăng cường sức đề kháng thông qua chế dộ ăn uống, tập thể dục thể thao. Cạnh đó là là kiểm soát của địa phương, tổ COVID cộng đồng và trách nhiệm của chính quyền địa phương. Phải kiểm soát chặt chẽ để không có sự giao lưu giữa các gia đình có F1, F0 đang điều trị, cách ly tại nhà, với các gia đình khác. Điều cuối cùng đó là chúng ta phải tăng cường nguồn lực để thành lập tổ y tế lưu động, sẵn sàng lắng nghe và kịp thời xử lý các tình huống khi mà người F0, F1, có nhu cầu chính đáng” - Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh.

Tính từ đầu đợt dịch đến tối 7-12, Hậu Giang ghi nhận 8.196 ca mắc COVID-19, điều trị khỏi 4.816 ca, có 22 trường hợp tử vong. Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, trong số các trường hợp tử vong, có ba trường hợp đã được tiêm mũi 1 và 19 trường hợp còn lại chưa tiêm vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm